1
Bạn cần hỗ trợ?

Vitamin e có trong thực phẩm nào không phải ai cũng biết



Vitamin e là một chất chống oxy hóa, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, nhất là với sắc đẹp của các chị em. Ngoài bổ sung vitamin E bằng dạng thuốc tổng hợp, thì cách an toàn và hiệu quả nhất vẫn là ăn các loại thực phẩm giàu vitamin E. Vậy bạn có biết vitamin E có trong thực phẩm nào không?

Xem thêm : Vitamin d có trong thực phẩm nào? Lượng vitamin d cần thiết là bao nhiêu

Trước khi tìm hiểu về những thực phẩm giàu vitamin E, chúng ta cùng tìm hiểu vitamin E là gì? Công dụng ra sao nhé.

Vitamin E là gì ?

Vitamin E là một loại vitamin tan trong dầu, có vai trò quan trọng trong nhiều quá trình của cơ thể. Chúng có hai nhóm chính là Tocopherol và Tocotrienol, trong đó Tocopherol có vai trò quan trọng hơn.

Vitamin E có trong thực phẩm nào?
Vitamin E có trong thực phẩm nào?

Cơ thể hấp thụ được cả vitamin E trong tự nhiên và vitamin E tổng hợp nhưng vitamin E tự nhiên có hoạt tính sinh học mạnh và có nhiều tác dụng tốt hơn.

Lợi ích của vitamin E đối với sức khỏe

  • Giúp tăng hấp thu vitamin A đồng thời cũng chống lại tác dụng của chứng thừa vitamin A.
  • Ngăn cản oxy hóa các thành phần thiết yếu trong tế bào.
  • Giúp quá trình sản xuất ra hồng cầu diễn ra trôi chảy hơn.
  • Tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Ngăn ngừa xơ vữa động mạch.
  • Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.
  • Với phụ nữ mang thai, vitamin E giúp cung cấp vi chất đầy đủ cho sự phát triển của thai nhi. Đồng thời giúp trung hòa hoặc làm mất tác dụng của các gốc tự do có hại cho cơ thể.
  • Ngăn chặn thoái hóa điểm vàng ở người già. Phòng tránh tình trạng cận thị, loạn thị ở trẻ em và thanh thiếu niên.
  • Trong làm đẹp : vitamin E có nhiều tác dụng trong cải thiện, phục hồi da, dưỡng ẩm cho da, giúp da hạn chế tác động của tia UV giúp phục hồi tóc hư tổn, giúp tóc chắc khỏe, suôn mượt,….

Như vậy, khi cơ thể thiếu vitamin E kéo dài sẽ gây nên các triệu chứng thần kinh như : thất điều, yếu cơ, rụng giật nhãn cầu,… có thể liên quan đến bệnh xơ nang, gan ứ mật mãn tính, hội chứng ruột ngắn,… đối vớ phụ nữ mang thai thiếu vitamin E dễ bị sinh non, chuột rút, đau bụng co thắt.

Các thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E có nhiều trong các loại dầu thực vật như mầm lúa mì, dầu hướng dương, đậu nành, mầm thóc, giá đỗ, các loại rau xanh, thịt, cá, trứng, sữa, hoa quả,… Cụ thể :

Dầu thực vật

Dầu hướng dương là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời
Dầu hướng dương là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời

Trong các loại dầu thực vật thì dầu từ mầm lúa mì chứa hàm lượng vitamin E cao nhất. Chỉ cần một muỗm canh dầu mầm lúa mì có thể cung cấp 100% nhu cầu vitamin E hàng ngày cho cơ thể. Ngoài dầu lúa mì ra thì dầu hướng dương, dầu ô liu, dầu dừa cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Quả bơ

Có thể nói, bơ là một loại trái cây đặc biệt, không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn cung cấp nguồn vitamin E tuyệt vời. Bạn có thể làm món sinh tố bơ, hoặc dằm bơ với sữa, hoặc làm món salad bơ đều được.

Cà chua

Nếu bạn đang phân vân vitamin E có trong thực phẩm nào thì không nên bỏ qua loại quả này nhé. Trung bình một quả cà chua có tới 0,7 mg vitamin E. Ngoài ra chúng còn cung cấp nhiều vitamin C, sắt cùng chất xơ cho cơ thể nữa đấy. Thật tuyệt vời phải không nào?

cà chua là một trong những thực phẩm rất giàu vitamin E
cà chua là một trong những thực phẩm rất giàu vitamin E

Bơ thực vật

Nếu muốn tăng lượng vitamin E phù hợp cho nhu cầu hàng ngày, đừng bỏ qua bơ thực vật. Vì bơ thực vật thường chứa ngũ cốc và cung cấp cho cơ thể bạn lên đến 8 mg/ 1 muỗng. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng vì chúng cũng chứa nhiều chất béo, dễ dẫn đến béo phì.

Đu đủ

Đu đủ là nguồn dinh dưỡng vô cùng tốt trong những nguồn vitamin E, Ngoài ra chúng cũng rất giàu vitamin C và một số dưỡng chất quan trọng khác. Hãy đu đủ chín mỗi ngày hoặc làm sinh tố để cung cấp đủ lượng vitamin E cho cơ thể nhé.

Bông cải xanh

Ngoài vitamin E, bông cải xanh còn chứa nhiều axit folate
Ngoài vitamin E, bông cải xanh còn chứa nhiều axit folate

Là loại thực phẩm giải độc và cũng là loại thực phẩm giàu vitamin E nhất. Chúng cung cấp 4% nhu cầu vitamin E hàng ngày. Vì vậy đừng quên thêm bông cải xanh vào thực đơn hàng ngày nhé.

Hạnh nhân

Khi nhắc đến thực phẩm giàu vitamin E, người ta nghĩ ngay đến hạnh nhân. Cũng bởi vì có hương vị thơm ngon cũng như giàu dinh dưỡng mà loại hạt trở thành món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người.

Rau chân vịt

Rau chân vịt ( hay còn gọi là rau bina ) là một trong những loại rau rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên lại rất ít người biết đến. Chúng không chỉ chứa một lượng vitamin E khổng lồ mà còn chứa nhiều chất oxy hóa và các chất dinh dưỡng cần thiết như canxi và folate.

Vitamin e có trong thực phẩm nào không phải ai cũng biết
Vitamin e có trong thực phẩm nào không phải ai cũng biết

Như vậy, chỉ cần duy trì chế độ ăn hợp lý, đa dạng các thực phẩm là sẽ cung cấp đủ vitamin E cho nhu cầu cơ thể. Còn đối với trường hợp ăn uống kém thì có thể bổ sung bằng thuốc uống nhưng cũng chỉ nên uống 1 -2 tháng rồi ngưng, và vài tháng sau mới dùng tiếp.

Nhu cầu vitamin E cần thiết cho cơ thể

Lượng vitamin E hàng ngày tùy thuộc vào độ tuổi, tình trạng cơ thể và lượng chất béo cơ thể tiêu thụ.

  • Trẻ sơ sinh : 3 mg/ngày.
  • Đối với trẻ từ 1 – 3 tuổi : 5 – 7 mg/ngày.
  • Trẻ từ 4 – 9 tuổi : 7 mg/ngày.
  • Trẻ từ 10 – 12 tuổi : 11 mg/ngày.
  • Trẻ trên 12 tuổi : 12 – 15 mg/ngày.
  • Trẻ trên 14 tuổi và phụ nữ có thai : 15 mg/ngày.
  • Đối với phụ nữ cho con bú : 19 mg/ngày.
NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button