1
Bạn cần hỗ trợ?

Bạn đã biết vitamin a có trong thực phẩm nào chưa?



Vitamin A có trong thực phẩm nào luôn là vấn đề khiến nhiều người quan tâm. Bởi vitamin A là một chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là tăng cường chức năng ở mắt. Vì vậy trong bài viết hôm nay, Quân Béo sẽ giúp bạn giải đáp rõ vấn đề này nhé!

Thiếu vitamin A có thể hây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề về mắt
Thiếu vitamin A có thể hây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề về mắt

Xem thêm : Thực phẩm tốt cho bà bầu : 9 thực phẩm giúp mẹ an thai, con khỏe mạnh

I, Thiếu vitamin A có thể gây bệnh gì?

Gây ra các bệnh nguy hiểm về mắt

Vitamin A giúp tăng cường sức khỏe ở niêm mạc và giác mạc. Chúng cũng giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng do các loại vi khuẩn hoặc virus gây ra. Đồng thời, vitamin A còn có vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ cấu trúc của tế bào biểu mô tuyến lệ, giúp bảo vệ màng tế bào trước tình trạng thiếu oxy và các tổn thương ở gốc tự do.

Trẻ nhỏ thiếu vitamin A dễ mắc nhiều bệnh

Vitamin A có vai trò quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhỏ như tăng trưởng chiều cao, tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện chức năng mắt,…

Thiếu hụt vitamin A có thể gây ra các triệu chứng như : mệt mỏi, chán ăn, chậm phát triển, da khô, tóc rụng nhiều, sức đề kháng yếu, quáng gà, khô giác mạc,…

Dễ mắc các bệnh ngoài da

Thiếu vitamin A sẽ làm cho da dễ bị nhiễm khuẩn gây ngứa, khô, tróc vảy, da sần sùi, các tuyến nhờn ít hoạt động.

Chính vì vậy, việc bổ sung đủ lượng vitamin A cho cơ thể là điều đặc biệt quan trọng.

II, 12 thực phẩm giàu vitamin A

1, Cà rốt

Tại sao ăn cà rốt mỗi ngày giúp mắt sáng hơn?

Theo nghiên cứu, một củ cà rốt có chứa đến 78355 IU vitamin A. Lượng vitamin A này có ở dạng beta-carotene – một chất chống oxy hóa lành mạnh. Chúng đóng vai trò ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một trong những nguyên nhân gây mù liên quan đến tuổi tác.

Vitamin a có trong thực phẩm nào
Vitamin a có trong thực phẩm nào

Ngoài vitamin A, cà rốt còn chứa một lượng lớn vitamin B, C, K, chất xơ và magie. Bạn có thể ăn sống, nấu chín, đắp mặt, làm đẹp da, giúp da trắng hồng tự nhiên.

2, Bí ngô

Nếu bạn đang thắc mắc vitamin A có trong thực phẩm nào thì bí ngô chắc chắn là sự lựa chọn phù hợp nhất. Loại quả này vừa thơm ngon, bổ dưỡng, lại rất giàu vitamin A tốt cho cơ thể. Thông thường trong 100 gram bí nấu chín có tới 11.155 UI giá trị vitamin A cần thiết trong ngày. Vì vậy đừng bỏ qua loại quả này trong bữa cơm hàng ngày nhé.

3, Khoai lang

Khoai lang luôn là món ăn vặt được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon cũng như hàm lượng dinh dưỡng cao. Chúng cũng là một trong những thực phẩm giàu vitamin A. Theo nghiên cứu thì có tới 384% giá trị vitamin A trong 100 gam khoai lang.

Hơn nữa, khoai lang còn chứa rất ít calo, vì vậy mà nhiều người còn dùng khoai lang để cải thiện vóc dáng.

4, Hải sản

Cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá tầm, hầu chứa một lượng lớn vitamin A trong thực phẩm từ động vật. Trong 100g cá ngừ phi lê có chứa 50% giá trị vitamin A cần thiết. Trong khi đó cá tầm và cá thu cung cấp khoảng 15% vitamin theo khuyến cáo.

Vitamin A được tìm thấy rất nhiều trong hải sản
Vitamin A được tìm thấy rất nhiều trong hải sản

Ngoài ra, các loại hải sản còn rất giàu omega 3 – axit béo có vai trò quan trọng trong sức khỏe võng mạc, làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Vì vậy, bạn nên ăn ít nhất hai phần hải sản mỗi tuần để vừa cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết, vừa giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

5, Dầu gan cá

1 muỗng canh dầu gan cá tuyết cung cấp khoảng 4.080 mcg vitamin A. Chúng cũng là một trong những nguồn aixt béo omega 3 phong phú nhất, có tác dụng chống viêm, bảo vệ sức khỏe tim mạch và nhiều căn bệnh khác.

Dầu gan cá tuyết cũng được biết đến là nguồn vitamin D tuyệt vời, chứa 340 % so với lượng tiêu thụ khuyến nghị.

6, Ớt chuông

Ớt chuông là một nguồn vitamin A tuyệt vời. Chúng cũng rất giàu lyconpene, phytochemicals, viatmin C và canxi.

Chính vì vậy, hãy thêm một vài lát ớt để tăng cường thêm dinh dưỡng và hương vị cho món ăn. Hoặc có thể thưởng thức cùng với xà lách, trứng, bánh pizza và mì ống đều được.

7, Xoài

Trái xoài thơm mát, ngon ngọt là món tráng miệng khoái khẩu của rất nhiều người. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Hơn nữa, loại trái cây này còn chứa một lượng vitamin A khổng lồ.

Xoài có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng, vì thế được rất nhiều người yêu thích
Xoài có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng, vì thế được rất nhiều người yêu thích

8, Các loại rau lá xanh

Như rau cải, cải xoăn, rau bina, cây mù tạc, cây bồ công anh là nguồn vitamin A tuyệt vời. Cụ thể :

  • Cải xoăn chứa : 17.707 Iu vitamin A.
  • Rau bina cung cấp 377% giá trị hàng ngày.
  • Mù tạc cũng cấp 118% giá trị vitamin A.
  • Cây bồ công anh cung cấp 100% giá trị vitamin A được khuyến nghị sử dụng.

Ngoài ra, các loại rau lá xanh này có chứa nhiều dưỡng chất như vitamin C, K, kali, folate, phốt pho, chất xơ, canxi, protein và mangan.

9, Đu đủ

Là một loại trái cây nhiệt đới có chứa một lượng vitamin A vừa phải. Chúng cũng chứa nhiều khoáng chất, các enzyme và chất chống oxy hóa khác. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành món sinh tố hoặc salad trái cây đều rất thơm ngon và bổ dưỡng.

10, Dưa hấu

Dưa hấu chứa rất ít calo nhưng lại là nguồn vitamin A tuyệt vời.

Hãy thưởng thức loại trái cây mọng nước này trong salad như một bữa ăn nhẹ vào buổi tối hoặc tráng miệng sau bữa ăn cũng là một cách giúp bạn bổ sung vitamin A cho cơ thể.

11, Đậu Hà Lan

Một khẩu phần đậu Hà Lan cung cấp 134% giá trị vitamin A hàng ngày, song chỉ đi kèm với 60 đơn vị calo. Vì vậy chúng không chỉ có va trò quan trọng đối với sức khỏe mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng.

Vitamin a có trong thực phẩm nào
Vitamin a có trong thực phẩm nào

12, Sữa tươi nguyên chất

Một ly sữa tươi nguyên chất cung cấp cho cơ thể 395 IU vitamin A và 146 calo, protein, canxi và magie. Đó chính là lý do vì sao người ta thường chọn sữa nguyên chất thay vì sữa tách kem.

Tuy nhiên, sữa nguyên chất chứa nhiều chất béo và calo, vì vậy nên ăn ở mức vừa phải.

Khuyến cáo nhu cầu sử dụng vitamin A

Theo Ủy ban Thực phẩm và Dinh dưỡng của Viện Y học Hoa Kỳ đưa ra các giá trị về lượng tiêu thu tham khảo ( DRIs) cho vitamin A như sau :

Trẻ sở sinh :

  • 0 – 6 tháng tuổi : 400 mcg/ngày.
  • 7 – 12 tháng tuổi : 500 mcg/ngày.

Lượng tiêu thụ khuyến nghị ( RDA) đối với vitamin là hàm lượng của từng loại vitamin mà mọi người cần nhận mỗi ngày.

Lượng tiêu thụ khuyến nghị ( RDA) đối với trẻ em :

  • 1 – 3 tuổi : 300 mcg/ngày
  • 4 – 8 tuổi : 400 mcg/ngày
  • 9 – 13 tuổi : 600 mcg/ngày

Lượng tiêu thụ khuyến nghị ( RDA) đối với :

  • Nam từ 14 tuổi trở lên : 900 mcg/ngày.
  • Nữ từ 14 tuổi trở lên : 700 mcg/ngày.
  • Mang thai từ 14 – 18 tuổi : 750 mcg/ngày.
  • Phụ nữ mang thai từ 19 tuổi trở lên : 770 mcg/ngày.
  • Phụ nữ cho con bú từ 14 – 18 tuổi : 1.200 mcg/ngày.
  • Phụ nữ cho con bú từ 19 tuổi trở lên : 1.300 mcg/ngày.
NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button