1
Bạn cần hỗ trợ?

Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì tốt cho thai nhi?



Trái cây tươi là loại thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ và vitamin cho cơ thể mẹ bầu. Đặc biệt, một số loại trái cây còn góp phần cải thiện tình tiểu đường nếu mẹ gặp phải trong giai đoạn mang thai. Vậy tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé?

Trái cây tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường
Trái cây tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường

Xem thêm : Các loại hạt tốt cho bà bầu gồm những loại hạt nào, công dụng ra sao?

Một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh kết hợp với thói quen tập luyện hàng ngày sẽ giúp mẹ kiểm soát và duy trì lượng đường ổn định trong máu. Cụ thể, mẹ bầu bị tiểu đường cần tuân thủ những quy tắc ăn uống sau :

  • Điều chỉnh lượng tinh bột hàng ngày.
  • Chú trọng nhiều vào các loại chất béo lành mạnh như dầu ô liu, bơ, các loại hạt.
  • Ưu tiên các thực phẩm chứa protein.
  • Hạn chế ăn thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn và các loại bánh ngọt.

Bên cạnh đó, mẹ bầu vẫn cần phải bổ sung thêm nhiều chất xơ từ rau củ quả. Tuy nhiên, không phải loại quả nào cũng thực sự tốt cho mẹ.

Vậy tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì?

Kiwi

Kiwi là loại quả chứa nhiều dinh dưỡng nhất trong số các loại trái cây. Kiwi cũng rất giàu axit folic, giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi.

Trái kiwi giúp ổn định lượng đường huyết
Trái kiwi giúp ổn định lượng đường huyết

Hơn nữa, hàm lượng carb trong kiwi khá thấp, vì thế mẹ có thể ăn kiwi thoải mái mà không lo ảnh hưởng đến lượng huyết nhé.

Táo

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn táo có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Hơn nữa, táo lại là loại quả rất bổ dưỡng. Chúng chứa nhiều vitamin C, chất xơ và một số chất chống oxy hóa khác.

Chính vì vậy mà mẹ nên thường xuyên bổ sung táo trong thực đơn hàng ngày nhé.

Sở dĩ bơ là loại quả tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường là do chúng chứa lượng carbs thấp và hàm lượng chất xơ cao.

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì, trong đó phải kể đến là trái bơ
Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì, trong đó phải kể đến là trái bơ

Ngoài ra, bơ còn chứa lượng folate rất cao, có tác dụng phòng tránh việc sinh con dị tật, hỗ trợ tốt cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là não bộ và hệ thần kinh.

Quả việt quất

Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì thì mẹ không thể bỏ qua loại quả này.

Theo nghiên cứu, trong 100gr việt quất chỉ có 10gr đường. 10gr đường đó đi cùng 2 gr chất xơ. Khi đường và chất xơ được hấp thụ cùng một lúc sẽ giữ cho mức đường huyết không tăng cao.

Chưa hết, trong việt quất còn chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào và tốt cho sức khỏe mẹ bầu.

Chuối

Chuối chứa nhiều khoáng chất nhưng chúng lại có lượng đường khá cao. Chuối cùng chín thì lượng đường càng tăng cao. Vì vậy, nếu mẹ bầu bị tiểu đường muốn ăn chuối thì chỉ nên ăn những quả hơi xanh và nên ăn cách xa các bữa ăn.

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì
Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì

Ngoài những loại quả đã liệt kê ở trên thì cam, đu đủ, roi, bưởi đỏ, đào, dưa hấu… cũng có những công dụng kiểm soát lượng đường trong máu.

Mỗi ngày mẹ nên ăn lượng trái cây bao nhiêu là đủ?

Lượng trái cây mà mẹ bầu có thể ăn tương đương với khoảng 15 gram chất xơ mỗi ngày. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ ngọt của các loại trái cây mà một phần ăn có khối lượng khác nhau. Ví dụ như 1 quả chuối sẽ ngọt hơn 1 quả mâm xôi, nên 1 phần mầm xôi sẽ nhiều hơn 1 phần chuối.

Tương tự, nếu lỡ ăn nhiều trái cây hơn 1 chút thì mẹ nên chủ động cắt bớt phần tinh bột trong bữa ăn trong ngày. Việc ăn trái cây theo khẩu phần sẽ giúp mẹ kiểm soát được lượng đường nạp vào cơ thể, phân bổ đều trong các bữa ăn, đảm bảo sự ổn định , cân bằng đường huyết và chặn đứng sự phát triển của bệnh.

Một khẩu phần trái cây chứa 15g đường gồm : 2 quả mận, 6 quả vải, 7 quả dâu tây, 14 quả cherry nhỏ, 1 quả táo/lê/bơ/chuối, 2 quả kiwi và 1 lát đu đủ/dứa/xoài/bưởi.

Tiểu đường thai kỳ ăn trái cây : cần lưu ý điều gì?

  • Những loại trái cây ngọt thường sẽ chứa lượng đường cao hơn. Vì thế nếu muốn ăn loại quả này, mẹ bầu nên ăn với số lượng ít hơn bình thường. Đặc biệt là nên ăn ngay sau khi bữa ăn chính và mỗi tuần chỉ nên ăn hoảng ít hơn 1 lần.
  • Trái cây tươi sẽ tốt hơn nhiều so với các loại trái cây đã sấy khô.
  • Nên ăn trái cây nguyên miếng thay vì xay hoặc ép trái cây vì khi xay, lượng chất xơ bị loại bỏ nên lượng đường sẽ cao hơn.

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp mẹ nắm rõ được những loại hoa quả tốt cho bệnh tiểu đường thai kỳ, liều lượng và khẩu phần ăn hợp lý. Ngoài ra mẹ nên thường xuyên kiểm tra lượng đường huyết để được thăm khám và ngăn chặn kịp thời biến chứng của căn bệnh này nhé.

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button