1
Bạn cần hỗ trợ?

Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi



Tiểu đường thai kỳ nếu không được kiểm soát kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên nếu biết cách xây dựng chế độ ăn lành mạnh thì mẹ bầu có thể kiểm soát được căn bệnh này. Vậy tiểu đường thai kỳ nên ăn gì?

Mẹ bầu bị tiểu đường nên ăn gì là tốt nhất
Mẹ bầu bị tiểu đường nên ăn gì là tốt nhất

Xem thêm : Có nên bổ sung ngũ cốc cho bà bầu trong giai đoạn thai kỳ không?

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng lượng đường trong máu tăng cao hơn mức bình thường và thường xảy ra ở tuần thai 24 – 28. Nguyên nhân là do các hormone của nhau thai làm rối loạn việc sản xuất insulin dẫn đến tụy tạng không sản xuất đủ lượng insulin cần thiết. Điều đó khiến lượng đường máu tăng cao gây ra nhiều biến chứng nguyu hiểm cho cả mẹ và bé trong suốt quá trình mang thai.

Tiểu đường thai kỳ nguy hiểm thế nào?

Đối với mẹ :

  • Tiền sản giật, nhiễm trùng, băng huyết sau sinh.
  • Dịch ối nhiều tăng nguy cơ sinh non.
  • Xảy thai hoặc thai chết lưu.

Đối với thai nhi :

  • Thai to và tăng trưởng quá mức.
  • Hạ glucose huyết tương và các bệnh lý chuyển hóa ở trẻ sơ sinh.
  • Hội chứng nguy kịch hô hấp.
  • Tử vong sau sinh.
  • Về lâu dài có thể bị béo phì, lớn lên sớm bị mắc bệnh tiểu đường, rối loạn tâm thần.

Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì?

Một số thực phẩm tốt cho bà bầu bị tiểu đường :

  • Các loại đậu, rau xanh, củ quả.
  • Thịt nạc, cá.
  • Sữa chua không đường, sữa không béo và không đường.
  • Các loại trái cây ít vị ngọt : bưởi, ổi, cam, quýt, kiwi,…
  • Gạo lứt, dầu oliu.
Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi
Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi

Ngoài ra, nên hạn chế những thực phẩm có chứa nhiều đường và tinh bột. Vì các thực phẩm này sẽ phá vỡ sự cân bằng đường huyết do insulin trong cơ thể không thể chuyển hóa hết lượng đường nạp vào cơ thể.

Khi bị tiểu đường thai kỳ, mẹ cần lưu ý điều gì?

Ăn sáng đầy đủ

Bỏ qua bữa sáng sẽ không giúp bạn ổn định lượng đường huyết trong máu. Vì thế hãy chuẩn bị cho bữa sáng dinh dưỡng với ngũ cốc nguyên hạt, 1 quả trứng luộc hay 1 hũ sữa chua.

Chia nhỏ khẩu phần ăn

Thay vì ăn quá nhiều trong 3 bữa chính, mẹ nên ăn với lượng vừa đủ và xen kẽ 1 – 2 bữa ăn nhẹ sau mỗi bữa. cách này giúp mẹ hạn chế lượng đường trong máu tăng nhanh bất ngờ. Bên cạnh đó cũng tạo thời gian cho insulin có đủ thời gian chuyển hóa năng lượng cho cơ thể.

Tăng cường chất xơ

Carbohydrates là thành phần chính tạo ra lường đường trong máu. Trong khi casc thực phẩm chất xơ đều chứa lượng carbohydrates rất thấp. Ngoài ra chất xơ cũng giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động tốt hơn.

Cắt giảm thực phẩm nhiều chất béo

Mẹ hạn chế ăn các thực phẩm như : lòng đỏ trứng, bơ, mỡ động vật, nội tạng động vậy, đồ ăn chiên xào,…

Hạn chế ăn mặn

Thịt khô, mì gói, xúc xích, đồ ăn đóng hộp,.. là các loại thực phẩm chứ nhiều muối không tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường.

Nếu mẹ bầu đang mắc bệnh tiểu đường thai kỳ thì không nên quá lo lắng nhé. Chỉ cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với vận động nhẹ nhàng là có thể kiểm soát được căn bệnh này rồi. Ngoài ra, mẹ đừng quên thăm khám thường xuyên để kiểm soát đường huyết và chỉ dẫn của bác sĩ nhé.

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button