1
Bạn cần hỗ trợ?

Thực phẩm chứa nhiều sắt tốt cho phụ nữ mang thai



Thiếu sắt khi mang thai có thể gây nguy hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho bé, mẹ nên tập trung các thực phẩm chứa nhiều sắt dưới đây nhé.

Xem thêm : Thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối : mẹ cần lưu ý những gì?

Vai trò của sắt đối với bà bầu

Mẹ bầu có biết rằng 90% phụ nữ trong độ tuổi sinh nở đều thiếu sắt? Và nếu như nhu cầu sắt cho mẹ không được đáp ứng, đặc biệt là trong 2 tháng đầu, có thể làm tăng nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Khi mang thai nhu cầu về sắt tăng lên rất cao
Khi mang thai nhu cầu về sắt tăng lên rất cao

Khi mang thai, cơ thể mẹ cần sản xuất ra lượng máu nhiều hơn 50% so với bình thường. Đó là lý do tại sao sắt cần thiết để tạo ra hemoglobin, chất này mang oxy đến khắp cơ thể.

Hơn nữa, phụ nữ mang thai cần phải dự trữ một lượng máu cần thiết để đáp ứng sự phát triển của thai nhi và lượng máu mất đi sau khi sinh. Còn thai nhi cũng cần một lượng sắt dự trữ để sử dụng sau khi ra đời 6 tháng.

Sắt còn giúp bảo vệ cơ thể tránh bị nhiễm khuẩn vì sắt là một thành phần của enzym trong hệ miễn dịch. Sắt cũng giúp biến đổi beta caroten thành vitamin A, giúp tạo ra collagen ( chất gắn kết các mô cơ thể lại với nhau).

Mẹ mang thai cần tiêu thụ bao nhiêu chất sắt?

Mẹ bầu cần tổng cộng 800 mg chất sắt trong thời kỳ mang thai. Trong khi đó thai nhi và nhau thai cần 300 mg và lượng hemoglobin đòi hỏi ở người mẹ là 500 mg.

Tuy nhiên, nhu cầu sắt cần thiết cho phụ nữ mang thai ở từng giai đoạn là khác nhau. Thời kỳ từ 3 tháng đến 6 tháng và thời kỳ cuối từ 6 tháng đến khi sinh, nhu cầu sắt tăng lên rõ rệt. Thời kỳ thai nghén số lượng sắt cần là 500 – 600 mg những riêng thười kỳ cuối, nhu cầu sắt là 3 mg/ngày.

Các thực phẩm chứa nhiều sắt tốt cho mẹ bầu

Thịt đỏ

Thịt đỏ như thịt heo, thịt bò rất giàu dinh dưỡng và là nguồn thực phẩm giàu sắt.

Thịt đỏ là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều sắt nhất
Thịt đỏ là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều sắt nhất

Các nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn thịt đỏ ít có nguy cơ bị thiếu sắt hơn những người bình thường. Vì thế mẹ bầu nên thêm loại thực phẩm này vào chế độ ăn để cung cấp lượng sắt cần thiết cho cơ thể.

Nội tạng động vật

Những bộ phận như gan, óc, tim, cật của heo bò đều rất bổ dưỡng và chứa nhiều sắt.

Đồng thời chúng cũng giàu protein, đồng, vitamin B và nhất là choline, rất tố cho sựu hình thành và phát triển não của thai nhi.

Rau chân vịt

Rau chân vịt ( hay còn gọi là cả bó xôi ) cũng giống như các loại rau lá xanh đậm khác chứa nhiều chất sắt nhưng lại ít calo, thích hợp cho mẹ bầu không muốn béo phệ.

Rau chân vịt được coi là thực phẩm siêu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mẹ bầu
Rau chân vịt được coi là thực phẩm siêu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Ngoài ra loại rau này còn cung cấp một lượng vitamin C dồi dào giúp làm tăng tốc độ hấp thu sắt cho cơ thể nữa đấy.

Các loại đậu

Đậu xanh, đậu nành, đậu Hà lan,… chứa nhiều sắt, ngoài ra còn là lựa chọn hợp lý cho người ăn chay.

Hơn nữa, các loại đậu này cũng rất giàu folate, magie, Kali và nó cũng có thể giúp bạn giảm cân.

Bông cải xanh

Bông cải xanh cực kỳ bổ dưỡng và là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào. Bên cạnh đó, bông cải xanh còn chứa nhiều folate, vitamin K và lượng lớn chất xơ.

Thực phẩm chứa nhiều sắt tốt cho phụ nữ mang thai
Thực phẩm chứa nhiều sắt tốt cho phụ nữ mang thai

Hạt bí ngô

Có thể nói, hạt bí ngô là món ăn vặt tiện lợi cho các mẹ bầu nhâm nhi hàng ngày. Ăn hạt bí ngô vừa cung cấp nhiều sắt cho cơ thể, vừa cung cấp các khoáng chất như kẽm, mangan, magie giúp giảm nguy cơ đề kháng insulin, tiểu đường và trầm cảm.

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm giàu sắt mẹ đừng quên duy trì chế độ ăn đủ dinh dưỡng để cung cấp dưỡng chất cho bé yêu đồng thời chuẩn bị quá trình vượt cạn thành công nhé.

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button