1
Bạn cần hỗ trợ?

Thực đơn dinh dưỡng cho mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ



Một trong những cách giúp mẹ kiểm soát tốt đường huyết là tuân thủ một chế độ ăn uống lành mành kết hợp với tập luyện thường xuyên. Không những thế, một chế độ ăn uống hợp lý còn giúp mẹ ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh nhưng không làm ảnh hưởng đến nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé.

Xem thêm : Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì tốt cho thai nhi

Chế độ dinh dưỡng cho các bữa ăn

Đối với mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ, một chế độ ăn vừa đủ năng lượng cân đối các chất dinh dưỡng là điều cần thiết để đảm bảo sự tăng trưởng cho thai nhi và duy trì lượng đường huyết ổn định cho mẹ.

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên mẹ bầu bị tiểu đường nên chia nhỏ các bữa ăn thành 6 bữa trog ngày để tránh đường huyết tăng vọt sau mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó, cần đảm bảo đủ các nhóm thực phẩm như ngũ cốc, sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt cám trứng, rau xanh, trái cây, dầu thực vật. Nên chọn các loại chất bột đường chuyển hóa chậm, có nhiều chất xơ như cơm gạo lứt, gạo mầm, ngũ cốc thay vì ăn cơm trắng, phở, bún, bánh mì.

Thực đơn dinh dưỡng cho mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ
Thực đơn dinh dưỡng cho mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ

Bữa sáng

Một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp mẹ bầu cung cấp năng lượng cho cơ thể, hạn chế cảm giác đói dẫn đến thèm ăn và ăn vặt không kiểm soát. Tuy nhiên mẹ vẫn nên hạn chế những loại thức ăn chứa nhiều đường, tinh bột hay những lại thực phẩm cố chỉ số đường huyết ( GI ) cao.

Bữa trưa

Thực đơn cho bữa trưa có thể phong phú hơn để vừa giúp mẹ kiểm soát tốt đường huyết lại vừa cân bằng hàm lượng dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể.

Hãy chọn những nguồn tinh bột có chỉ số đường huyết thấp cho bữa trưa như gạo lứt, yến mạch kết hợp với thực phẩm giàu protein như cá, trứng, các thực phẩm tươi như rau củ, salad,… Tốt nhất nên chế biến thực phẩm đơn giản như luộc, hấp, ít gia vị và chất béo.

Bữa tối

Thực đơn cho buổi tối cần chú ý những món ăn càng ít tinh bột, đường các tốt, ưu tiên các món ăn dễ tiêu hóa.

Các bữa phụ

Các bữa phụ giúp mẹ có đủ năng lượng hoạt động trong ngày cũng như giúp điều hòa đường huyết. Bữa phụ đơn giản thường bao gồm một ít tinh bột và protein như một lát bánh mì phết bơ động vật hay trái cây tươi,…

Thực đơn dinh dưỡng cho mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ
Thực đơn dinh dưỡng cho mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ

Gợi ý thực đơn hàng ngày cho mẹ bầu bị đái tháo đường thai kỳ

+ Bữa sáng ( trước 7 giờ sáng ) : 1 bát cháo + 1 cốc ngũ cốc.

+ Bữa phụ ( 9 giờ ) : quả mâm xôi hoặc quả óc chó + sữa chua không đường.

+ Bữa trưa ( 11 giờ ) : 1 chén cơm gạo lứt + Tôm sốt cà/ cá cơm/ cua biển/ cá chép + Rau cải luộc/su su luộc/ súp lơ luộc.

+ Bữa phụ ( 15 giờ chiều) : 1 thìa quả hạch + 1 ly sữa tươi không đường.

+ Bữa tối : Canh xương hầm rau củ + salad rau củ trứng luộc + ½ chén cơm gạo lứt.

+ Bữa phụ ( trước khi đi ngủ ) : 1 ly sữa không đường + quả hạch.

Song song với chế độ ăn uống hợp lý là thường xuyên vận động nhẹ nhàng sẽ giúp mẹ giảm tình trạng kháng insulin, đồng thời giúp giảm những tiêu cực của căn bệnh này. Đồng thời, mẹ nên khám thai định kỳ để theo dõi sức khỏe cũng như điều chỉnh kịp thời chế độ ăn nhé.

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button