1
Bạn cần hỗ trợ?

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối : mẹ cần lưu ý điều gì?



Tháng thứ 7, tháng thứ 8, tháng thứ 9 là 3 tháng cuối thai kì mà bất kỳ mẹ bầu nào cũng cần lưu ý. Vậy mẹ cần chuẩn bị những gì để có đủ sức khỏe và vượt cạn thành công. Hãy tham khao ngay thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối dưới đây nhé!

Xem thêm : Có nên bổ sung ngũ cốc cho bà bầu trong giai đoạn thai kỳ không?

Nguyên tắc dinh dưỡng trong 3 tháng cuối

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm chuẩn bị vượt cạn thai nhi đạt cân nặng là 3,2kg và mẹ tăng 10 – 12kg là hợp lý. Tuy nhiên tùy từng thể trạng mà các chuyên gia sẽ đưa ra các đánh giá chi tiết cho mỗi người.

Mẹ bầu cần có một chế độ dinh dưỡng nhất định
Mẹ bầu cần có một chế độ dinh dưỡng nhất định

Hầu hết các bà mẹ trong giai đoạn này đều mang một tâm lý chung là ăn càng nhiều càng tốt, nhồi nhét để giúp thai nhi tăng cân. Thực tế, việc ăn quá nhiều sẽ khiến cả mẹ và bé tăng cân nhanh, con sinh ra dễ bị béo phì về sau.

Chính vì vậy, mẹ bầu cần tuân theo một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Tức là mỗi ngày chỉ nên nạp khoảng 1950 calo. Và mẹ nên duy trì khẩu phần ăn hàng ngày sao cho đến tháng sinh nở chỉ tăng 4 – 6kg là đạt chuẩn nhé.

Gợi ý thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối

Ngoài những nguyên tắc dinh dưỡng trên, bà bầu có thể tham chiếu cụ thể vào từng tháng để điều chỉnh thực đơn sao cho phù hợp nhất.

Dưới đây là thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối :

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 7

Sang tháng thứ 7, thai nhi tăng khoảng 1 – 1,2 kg, cơ thể vẫn trong quá trình hoàn thiện. Mẹ bầu trong giai đoạn này tránh ăn quá no để hạn chế tình trạng ợ nóng. Nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Mẹ cần bổ sung thêm sắt vào thực đơn tháng thứ 7
Mẹ cần bổ sung thêm sắt vào thực đơn tháng thứ 7

Thực đơn cho mẹ bầu trong tháng thứ 7 này ngòai 4 nhóm dưỡng chất thì cần tăng cường thêm canxi và sắt. Vì đây là thời gian hệ xương của bé phát triển cũng như nhu cầu về máu của mẹ tăng lên. Song song với đó nên bổ sung thêm các loại thực phẩm chứa nhiều magie để hạn chế chuột rút như : đậu đen, hạnh nhân, hạt bí ngô,…

Thực đơn cho mẹ bầu tháng thứ 8

Bước sang tháng thứ 8,, bụng bà bầu bắt đầu to và nặng nề hơn, tinh thần bồn chồn lo lắng để chuẩn bị sự chào đời của con yêu. Vậy nên thực đơn cho bà bầu trong giai đoạn này cần dễ tiêu hóa, đủ chất.

Thực đơn cho mẹ bầu tháng thứ 8 cần đủ chất dinh dưỡng
Thực đơn cho mẹ bầu tháng thứ 8 cần đủ chất dinh dưỡng

Việc bổ sung nhiều omega -3 trong 3 tháng cuối thai kỳ là điều cần thiết vì đây là giai đoạn trí não của bé phát triển. Các loại hạt như hạt óc chó, hạt chia, lạc,.. hoặc các loại thủy hải sản đều chứa nhiều omega 3 và các chất béo tự nhiên khác.

Mẹ bầu nên tránh ăn đậu nành, khoai hồng để không bị chướng bụng nhé.

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 9

Tháng thứ 9 là giai đoạn chuẩn bị chào đón bé yêu ra đời. Đây cũng là giai đoạn bé yêu hoàn thiện mọi cơ quan chức năng trong cơ thể mình. Do vậy cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi trong giai đoạn cuối tháng này nhé.

Cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất giúp mẹ vượt cạn thành công
Cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất giúp mẹ vượt cạn thành công

 

Ngoài ra, thời kỳ này mẹ bầu trở nên chậm chạm, nặng nề hơn. Vì vậy khi chuẩn bị thực đơn cho bà bầu tháng thứ 9 này cần tăng cường thêm nhiều vitamin A, B11, C, E và sắt nhé.

Một số lưu ý khi lên thực đơn cho bà bầu trong 3 tháng cuối

Chế độ ăn uống trong những tháng cuối thai kỳ rất quan trọng vì bất kỳ sự thay đổi nào cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy mẹ bầu cần lưu ý những điều sau :

  • Tình trạng ợ nóng sẽ thường xuyên xuất hiện trong giai đọan này. Do đó mẹ bầu không nên ăn quá no, tránh gây áp lực cho hệ tiêu hóa.
  • Hạn chế các đồ cay, nóng, nhiều gia vị, chiên xào, nhiều dầu mỡ để làm giảm áp lực cho dạ dày.
  • Nên giảm bớt lượng muối trong thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối. Bởi giai đoạn này mẹ bầu dễ bị sưng phù hay tích nước.
  • Hạn chế ăn ngọt, tinh bột vì rất dễ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.
  • Không nên ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều chất bảo quản. Không nên ăn ngoài hàng quán không đảm bảo vệ sinh.
  • Không nên uống nước đá, vì dễ tăng nguy cơ viêm họng, vừa gây co thắt huyết mạch.

“ Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” , mẹ bầu nên xây dựng cho mình một thực đơn đầy đủ dinh dưỡng nhất để con yêu phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra mẹ nên đi bộ hàng ngày để giảm nguy cơ tiền sản giật hay các bệnh tiểu đường thai kỳ nhé.

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button