1
Bạn cần hỗ trợ?

Thực đơn bà bầu trong 3 tháng đầu, giữa và cuối thai kỳ đủ chất nhất



Ở mỗi giai đoạn mang thai thì cần bổ sung những dưỡng chất khác nhau để đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Do đó, việc xây dựng thực đơn bà bầu trong suốt thời kỳ mang thai là điều cực kỳ cần thiết.

Xem thêm : Các loại rau tốt cho bà bầu giúp thai nhi khỏe mạnh từ trong bụng mẹ

Thực đơn bà bầu 3 tháng đầu

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, cơ thể bà bầu có nhiều sự thay đổi từ các quá trình sinh lý, nội tiết tố  và thể trạng, kèm theo đó là những cơm ốm nghén khiến mẹ khó chịu và không thể ăn uống. Tuy nhiên, mẹ vẫn cần bổ sung đủ các dưỡng chất như :

  • Axit folic : Việc bổ sung axit folic trước và trong khi mang thai 3 tháng đầu đặc biệt quan trọng vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển ống thần kinh của bé. Mẹ nên bổ sung 0,4 mg axit folic mỗi ngày và duy trì suất thời gian mang thai nhé.
  • Sắt : thiếu sắt có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, tăng nguy cơ sinh non,… Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu nên bổ sung 30mg sắt mỗi ngày để thai nhi khỏe mạnh.
  • Canxi : giúp hoạt động hệ thần kinh và đông máu diễn ra bình thường ở cơ thể mẹ, hình thành hệ xương và răng vững chắc cho bé. Vì vậy, trong 3 tháng đầu, mẹ cần cung cấp đủ 1000mg canxi mỗi ngày.
  • Protein : cần thiết để củng cố và tạo các mô mới, tạo ra kháng thể cho hệ miễn dịch, giúp mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh.
  • Vitamin và khoáng chất : giúp mẹ ngăn ngừa tình trạng táo bón, ợ nóng, đầy hơi, rạn da.
Thực đơn bà bầu trong 3 tháng đầu
Thực đơn bà bầu trong 3 tháng đầu

Thực đơn cho mẹ bầu trong giai đoạn này

+ Bữa sáng : bánh mì kẹp trứng + sữa.

+ Bữa phụ ( 9h30 ) : bắp ngô + bưởi.

+ Bữa trưa : 2 chén cơm + tôm rang + thịt gà kho gừng + canh mướp nấu.

+ Bữa phụ ( 15h ) : bánh bao + sữa ngũ cốc.

+ Bữa tối ( 18h ) : 2 chén cơm + thịt chân giò luộc + đậu phụ + canh rau ngót thịt bằm + 1 quả chuối.

+ Bữa phụ ( 20h ) : xúc xích + ½ quả táo.

Thực đơn cho mẹ bầu 3 tháng giữa

Nếu như 3 tháng đầu dinh dưỡng của mẹ chỉ tập trung vào những dưỡng chất đặc biệt thì sang đến kì tam cá nguyệt thứ 2, chế độ dinh dinh lại giúp mẹ bầu phục hồi sức khỏe.

  • Năng lượng : cần bổ sung khoảng 300 – 350 calories/ngày.
  • Axit folic, protein, sắt, kẽm, vitamin C, A.
  • Vitamin D : đảm bảo đủ 400 IU mỗi ngày.

Thực đơn cho mẹ bầu trong giai đoạn này

+ Bữa sáng : bánh mì + một ly sữa.

+ Bữa trưa : 2 chén cơm + thịt gà nướng + đậu Hà Lan + salad trộn trứng.

+ Bữa tối : 1 chén cơm + salad trộn rau củ, mì ống, bánh pudding.

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ

Thời điểm này bé yêu cần tập trung phát triển cả về thể chất lẫn trí não. Bé sẽ lớn rất nhanh và đòi hỏi được cung cấp một mức năng lượng phù hợp. Do đó, thực đơn mẹ cần phải đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất và an toàn, chuẩn bị cho quá trình vượt cạn thành công.

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối
Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối

 

Thực đơn cho bà bầu trong giai đoạn cuối

+ Bữa sáng : 1 bát phở bò viên + 1 ly nước chanh dây.

+ Bữa phụ : 1 ly sữa ngũ cốc.

+ Bữa trưa : 2 chén cơm + cải chua xào + canh sườn non củ cải muối + ếch kho cà ri + dừa xiêm.

+ Bữa phụ : Hoa quả dằm.

+ Bữa tối : cơm + rau cần xào bao tử lợn + canh cá diều hâu nấu ngót + thịt ba rán + chè nhãn.

+ Bữa phụ : sữa.

Trên đây là thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu, giữa và cuối thai kỳ. Hi vọng sẽ giúp mẹ bầu xây dựng được cho mình chế độ ăn hợp lý để mẹ khỏe, con khỏe nhé.

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button