1
Bạn cần hỗ trợ?

6 Lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe con người



Việc ăn chay ngày càng trở nên phổ biến đối với nhiều người, bởi chúng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy những lợi ích của việc ăn chay là gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Xem thêm : Ăn bánh mì có béo không? Chọn bánh mì đúng cách để giảm cân

5 kiểu ăn chay phổ biến nhất hiện nay

  • Ăn chay Lacto : kiêng thịt, cá, trứng, thịt gia cầm và trứng nhưng tiêu thụ các sản phẩm từ sữa.
  • Ăn chay ovo : kiêng thịt, cá, gia cầm và các sản phẩm từ sữa nhưng ăn được trứng.
  • Ăn chay Lacto – ovo : loại bỏ thịt, cá, gia cầm nhưng ăn được trứng, sữa và các sản phẩm từ thực vật.
  • Chế độ ăn chay thuần : kiêng tất cả các sản phẩm có nguồn gốc động vật ( kể cả mật ong), chỉ ăn được các thực phẩm có nguồn gốc thực vật.
  • Ăn chay Pescetarian : kiêng thịt và gia cầm nhưng ăn được cá, trứng và các sản phẩm từ sữa.

Nếu nghe qua chế độ ăn chay có vẻ thiếu chất khi không ăn đủ thịt cá từ động vật. Nhưng theo nhiều nghiên cứu lại chỉ ra rằng một chế độ ăn chay hợp thì giá trị dinh dưỡng của người ăn chay sẽ cân bằng hơn so với những người ăn mặn.

Tác dụng của việc ăn chay
Tác dụng của việc ăn chay

Để biết rõ hơn về việc ăn chay có tốt không thì hãy cùng Quân Béo tìm hiểu những lợi ích của việc ăn chay dưới đây nhé.

Lợi ích của việc ăn chay

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hầu hết các loại thực vật đều không chứa cholesterol và chất béo bão hòa. Do đó, khi ăn chay, bạn sẽ ít bị cholesterol cao. Việc cholesterol giảm sẽ dẫn tới giảm các mạch xơ vữa bám vào thành động mạch. Nhờ thế mà sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, ngồi máu cơ tim và xơ vữa động mạch.

Ăn chay giúp bạn giảm cân

Thức ăn từ thực vật thường chứa rất ít chất béo. Chất béo cung cấp một lượng calori nhiều hơn các chất dinh dưỡng khác như tinh bột hay đạm. Tuy nhiên, năng lượng do rau quả cung cấp chỉ đủ dùng cho cơ thể mà không gây dư thừa tích trữ mỡ. Hơn nữa, các loại rau củ quả lại chứa nhiều chất xơ và ít calori, do đó người ăn sẽ nhanh no hơn mà không lo tăng cân.

Ăn chay giúp bạn tăng tuổi thọ

Một chế độ ăn chay nhiều trái cây và rau củ sẽ giúp cơ thể loại bỏ độc tố và hóa chất tích tụ. Thông qua đó sẽ giúp bạn sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ hơn.

Giảm nguy cơ bị ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh ăn đầy đủ rau quả và trái cây tươi trong chế độ ăn chay là yếu tố quan trọng giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và một số bệnh ung thư ở phụ nữ.

Ăn chay giúp bạn giảm nguy cơ loãng xương

Các sản phẩm từ động vật sẽ ép canxi ra khỏi cơ thể, gây ra tình trạng mất xương và loãng xương. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể xây dựng cho mình một chế độ ăn chay lành mạnh, đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể hàng ngày như protein, sắt, canxi, Vitamin D, omega-3, kẽm và vitamin B12.

6 Lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe con người
6 Lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe con người

Ăn chay giúp da khỏe mạnh

Làn da của bạn sẽ khỏe mạnh nếu được bổ sung đủ hàm lượng vitamin, khoáng chất và nước. Các loại trái cây và rau củ chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa nên sẽ giúp da của bạn khỏe mạnh và chống lại nhiều bệnh tật.

Xây dựng chế độ ăn chay hợp lý

Để thay thế nguồn chất béo và protein từ động vật, bạn nên bổ sung từ các loại thực phẩm như:

  • Trái cây : chuối, táo, dâu, dưa, lê, đào, nho,…
  • Rau củ : bông cải xanh, cà chua, cà rốt,…
  • Ngũ cốc : yến mạch, lúa mì, gạo,…
  • Các loại đậu : đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu Hà Lan,…
  • Các loại hạt : hạt lanh, hạt chia,…
  • Protein thực vật : đậu phụ, trứng, các sản phẩm từ sữa,…
  • Chất béo lành mạnh : dầu dừa, ô liu, bơ,…

Ăn chay đúng cách sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Tuy nhiên bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện chế độ ăn chay cho mình nhé.

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button