Giải đáp thắc mắc : bà bầu ăn cá thu được không?

Cá được đánh giá là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng không thể thiếu trong giai đoạn mang thai. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo mẹ bầu không nên ăn những loại cá có chứa thủy ngân cao. Vì thế có rất nhiều chị em thắc mắc liệu bầu ăn cá thu được không?

Cá thu, thuộc họ nhà cá Scombridae, thường sống tại những vùng biển ôn đới và nhiệt đới. Cá thu có hương vị mạnh mẽ nhất trong các loại cá và phong phú nhiều số lượng. Một số loại cá thu thường thấy ở Việt Nam như : cá thu Nhật Bản, cá thu vạch, cá thu chấm cá thu bông, cá thu vua và cá thu ngàng.

Giá trị dinh dưỡng từ cá thu

Cá thu chứa rất ít Natri nhưng lại rất giàu protein, vitamin D, niacnin, vitamin B12, Phosohorus và selenium. Vì thế cá thu được biết đến là loại thực phẩm rất tốt cho tim mạch.

Bột quân béo - Thương hiệu ngũ cốc cao cấp hàng đầu Việt Nam

Thêm vào đó, nhờ chứa nhiều chất béo Omega 3 mà cá thu có tác dụng rất lớn trong việc ngăn chặn sự hình thành của prostalandins, chất có liên quan đến những cơn đau hành kinh hay chứng tổn thương ngực.

Ngoài ra, cá thu còn chứa khá nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, D, magie, phốt pho, kẽm, I ốt và canxi.

Bà bầu ăn cá thu được không?

Thực tế, loại cá này không được các chuyên gia khuyến khích trong thực đơn hàng ngày của phụ nữ mang thai.

Mặc dù lượng DHA và omega 3 dồi dào trong cá rất tốt cho sự phát triển tế bào não và hệ thần kinh của thai nhi. Chưa kể hàm lượng protein trong cá dễ hấp thu và ít chất béo bão hòa hơn.

Bột quân béo - Thương hiệu ngũ cốc cao cấp hàng đầu Việt Nam

Tuy nhiên, hàm lượng thủy ngân trong cá thu có thể gây hại cho sức khỏe mẹ bầu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, nếu tiêu thụ lượng lớn thủy ngân khi mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của bé. Bé sinh ra có thể chậm nói, chậm biết đi hoặc thậm chí chậm phát triển khả năng tư duy.

Vì vậy, thay vì ăn những loại thủy hải sản chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá thu, cá ngừ, cá kiếm, mẹ bầu có thể ăn tôm, cá hồi, rô phi,…để bổ sung lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Cá thu không phải là loại thực phẩm tốt cho mẹ bầu, vì thế mẹ nên loại chúng ngay khỏi thực đơn nhé. Ngoài ra, nếu muốn bổ sung omega 3 mà không muốn ăn cá, mẹ có thể ăn trái cây hoặc ngũ cốc vào các bữa ăn nhé.

Call