Bà bầu có nên ăn hạt dẻ cười trong thai kỳ không?

Bà bầu có nên ăn hạt dẻ cười không? Hạt dẻ cười, hay còn gọi là quả hồ trăn là một trong những món ăn vặt khoái khẩu của rất nhiều mẹ bầu. Chúng đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi.

Giá trị dinh dưỡng của hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười là loại thực phẩm chứa lượng calories rất thấp nhưng lại cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể và nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác. Thành phần dinh dưỡng có trong 30g hạt dẻ cười bao gồm :

  • 2,8 g chất xơ.
  • 6 g protein.
  • 12,7 g chất béo.

Bên cạnh đó, trong hạt dẻ còn chứa một số loại vitamin như : vitamin B, A, E,… và axit folic rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi.

Có những loại hạt dẻ cười nào?

Trên thị trường hiện nay có hai loại hạt dẻ cười là hạt dẻ cười sấy khô và chiên. Với hạt dẻ cười được chế biến bằng cách chiên thì thường bị mất đi một số dinh dưỡng quan trọng nhưng khả năng phát triển nấm mốc lại thấp hơn hẳn so với hạt dẻ cười sấy khô.

Bột quân béo - Thương hiệu ngũ cốc cao cấp hàng đầu Việt Nam

Đôi khi, trong quá trình chế biến, các nhà sản xuất sẽ cho thêm muối vào. Muối có thể làm tăng huyết áp và không tốt trong thời gian mang thai. Vì thế, nếu bạn đang có các vấn đề sức khỏe về thận, tim mạch,… thì nên thận trọng khi ăn.

Bà bầu có nên ăn hạt dẻ cười?

Phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể ăn hạt dẻ cười, miễn là bạn ăn với một liều lượng vừa phải. Nếu ăn quá nhiều, nó có thể gây ra một số tác dụng phụ.

Một số lợi ích khi mẹ bầu ăn hạt dẻ cười :

  • Cung cấp protein dồi dào cần thiết cho sự phát triển của cơ và mô bé.
  • Tăng cường khả năng miễn dịch nhờ chứa các chất chống oxy hóa và hợp chất polyphenolic.
  • Giúp đường ruột của mẹ hoạt động tốt hơn. Tránh được các bệnh về đường ruột khi mang thai, đặc biệt là chứng táo bón.
  • Ngăn ngừa các bệnh về gan, vàng da và thiếu máu. Cung cấp đủ lượng máu nuôi thai nhi, đồng thời giúp bé cưng phát triển ổn định.
  • Giúp kháng viêm, giảm sưng và giảm đau khớp trong thời gian mang thai.
  • Tốt cho trí não thai nhi.

Cách thêm hạt dẻ vào chế độ ăn

Có rất nhiều cách để thêm hạt dẻ vào chế độ ăn hàng ngày. Dưới đây là một số gợi ý hợp lý giúp mẹ hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn :

  • Mẹ có thể dùng hạt dẻ cười như một món ăn nhẹ hoặc thêm vào các món ăn để làm tăng hương vị.
  • Trộn salad với hạt dẻ cười để làm thành một món ngon bổ dưỡng.
  • Mẹ có thể trộn hạt dẻ cười với sữa chua, bột yến mạch hoặc ngũ cốc để làm thành một bữa sáng dinh dưỡng.
  • Hoặc thử uống một cốc sữa với hạt dẻ cười, nghệ tây, bạch đậu khẩu và hạnh nhân khi đói.

Một số lưu ý khi bà bầu ăn hạt dẻ cười

  • Phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều hơn 15 hạt dẻ cười mỗi ngày. Nếu ăn quá nhiều có thể khiến tinh dầu trong cơ thể bị dư thừa, dẫn đến buồn nôn, đau đầu và gây hại cho não. Thậm chí có thể dẫn đến sinh non.
  • Hạt dẻ cười có chứa axit anacardic, một hợp chất hóa học có thể gây dị ứng. Vì thế nếu bạn dị ứng với các loại hạt, tốt nhất nên ngưng ăn hoàn toàn.
  • Trong hạt dẻ cười có chứa fructans, một loại chất xơ có thể gây ra các rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, đầy hơi và đau bụng.
Call