Bà bầu ăn sung : công dụng tuyệt vời ít người biết

Quả sung chắc chắn không còn xa lạ trong những mâm cơm hàng ngày của người Việt. Thế nhưng, mấy ai lại để ý đến những lợi ích tuyệt vời mà loại quả này mang đến cho sức khỏe con người, đặc biệt là các bà mẹ tương lai. Vậy công dụng của sung đối với phụ nữ mang thai là gì và cách dùng thế nào cho đúng? Lời giáp đáp sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng từ quả sung

Trong 50 gram sung có chứa các hàm lượng dinh dưỡng :

  • Calo : 30.
  • Chất béo : 0,1g.
  • Natri : 0,4mg.
  • Carbohydrat : 7,7g.
  • Chất xơ : 1,2g.
  • Đường : 6,5g.
  • Protien : 0,3g.

Ngoài ra còn chứa các loại vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe như : vitamin A, C, K, B, magie, kali,…

Bột quân béo - Thương hiệu ngũ cốc cao cấp hàng đầu Việt Nam

Công dụng của quả sung đối với mẹ bầu

Tăng khả năng tiết sữa

Ăn quả sung có thể giúp các tuyến sữa của mẹ bầu được kích thích hoạt động, có lợi cho sự chào đời của bé cưng.

Giảm ốm nghén

Vitamin B6 trong quả sung có công dụng giúp mẹ bầu giảm bớt chứng ốm nghén trong thai kỳ, nhất là trong tam cá nguyệt đầu tiên.

Giàu chất béo

Quả sung chứa nhiều axit béo, omega 3, omega 6 và phytosterol. Những dưỡng chất này đều giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu, đồng thời giữ cho thành mạch máu co giãn tốt và khỏe mạnh. Chất xơ trong quả sung cũng giúp loại bỏ cholesterol xấu ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, các axit béo trên còn góp phần vào sự phát triển não bộ của thai nhi. Đây cũng là một yếu tố quan trọng mà mẹ bầu nào cũng cần quan tâm.

Tăng lượng canxi cho cơ thể

Như chúng ta đã biết, canxi là một khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của xương và răng của thai nhi. Canxi cũng giúp củng cố xương cho người mẹ khi mang thai và sau sinh.

Bột quân béo - Thương hiệu ngũ cốc cao cấp hàng đầu Việt Nam

Bên cạnh phô mai, trứng, sữa thì sung cũng nằm trong danh sách các thực phẩm giàu canxi mà bạn không thể bỏ qua. Bởi vì, trong mỗi 100 gram quả sung có chứa đến 50mg canxi, đây là nguồn cung cấp canxi khá dồi dào không thua kém gì các thực phẩm nêu trên.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Nhờ chứa nhiều chất xơ mà quả sung có thể hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa bằng cách làm mềm phân và tăng khối lượng ở phân. Điều này giúp sung đóng vai trò như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, giúp giảm táo bón và tăng số lượng vi khuẩn lành mạnh bên trong đường ruột của bà bầu.

Ngoài ra, việc ăn sung thường xuyên trong thai kỳ còn giúp kiểm soát tình trạng béo phì, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các vấn đề tim mạch khác.

Ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu máu do thiếu sắt khi mang thai có thể dẫn đến lượng oxy cung cấp cho thai nhi bị thiếu hụt cũng như nhiều hậu quả nặng nề khác. Do đó, mẹ bầu nên cân nhắc bổ sung khoáng chất này thông qua sung. Bởi đây là loại quả rất giàu sắt giúp ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi do thiếu máu.

Bên cạnh đó, sung còn rất giàu vitamin C sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc hấp thụ sắt trong cơ thể nữa đấy.

Làm đẹp da, tóc

Loại quả này còn sở hữu những thành phần đặc biệt có lợi như như falvonoid và polyphenol. Đây đều là những hợp chất giữ vai trò chống oxy hóa, cải thiện sắc tố làn da, đem đến làn da trắng mịn cho phái đẹp. Loại dưỡng chất này còn giúp tóc thêm chắc khỏe và mượt mà.

Bột quân béo - Thương hiệu ngũ cốc cao cấp hàng đầu Việt Nam

Bà bầu nên ăn sung bao nhiêu là đủ?

Theo các chuyên gia, phụ nữ mang thai chỉ nên tiêu thụ tối đa 5 quả sung mỗi ngày vào các thời điểm khác nhau. Nếu ăn quá nhiều sung có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như : gây viêm lỗ chân lông, giảm lượng đường trong máu, dị ứng, tiêu chảy.

Cách thêm sung vào chế độ ăn

Mẹ bầu có thể ăn sung theo nhiều cách khác nhau, mỗi cách sẽ mang lại những lợi ích khác nhau.

  • Sung tươi : thêm sung vào món salad và ăn như món tráng miệng sau bữa chính.
  • Quả sung phơi khô : có tác dụng điều trị táo bón thai kỳ tốt hơn so với quả sung tươi. Tuy nhiên mẹ bầu cần chú ý liều lượng khi ăn vì sung khô có thể chứa nhiều đường và calo.
  • Nước ép sung : ép sung tươi và thu lấy phần nước ép và sử dụng.
  • Mứt sung : dùng khoảng 500 g sung cắt nhỏ, đun với một thìa đường dưới lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp đặc lại. Ăn mứt sung với bánh mì hoặc pha thành nước uống đều được.
  • Trà sung : phơi khô sung và pha nước sử dụng như trà hàng ngày.

Quả sung là một loại trái cây không thể thiếu đối khi mang thai, tuy nhiên mẹ chỉ nên ăn với một lượng vừa đủ để tận dụng hết những lợi ích trong loại quả này nhé.

Call