Bà bầu ăn đậu lăng và những lợi ích dinh dưỡng đối với sức khỏe

Đậu lăng, tuy không phổ biến như các loại đậu khác nhưng lại chứa thành phần dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Vậy bà bầu ăn đậu lăng có lợi gì cho thai kỳ không? Hãy cùng Quân Béo tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1, Đậu lăng là gì?

Đậu lăng là một loài thực vật thuộc họ đậu, có tên khoa học là Lens culinaris. Đây là một loại cây được trồng lâu năm ở Tây Á.

Đậu lăng chứa nhiều dinh dưỡng như chất xơ, protein, chất béo, sắt, folate, kali, kẽm,… Đậu lăng thường được dùng làm nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon như nấu súp, trộn salad, hầm xương, nấu chè và nhiều món ăn khác.

Bột quân béo - Thương hiệu ngũ cốc cao cấp hàng đầu Việt Nam

Đậu lăng có rất nhiều loại nhưng phổ biến nhất vẫn là đậu lăng đỏ và đậu lăng xanh.

+ Đậu lăng đỏ : chín nhanh, mau mềm và có vị ngọt nhất trong số các đậu lăng. Vì thế đậu lăng đỏ thường được sử dụng trong việc chế biến các món ăn Địa Trung Hải, Trung Đông và Ấn Độ.

+ Đậu lăng xanh : thường có màu xanh nhạt, hương vị hơi cay nồng giống như hạt tiêu. Đậu lăng xanh thường được dùng để chế biến salad và các món ăn phụ.

2, Tác dụng của đậu lăng đối với sức khỏe mẹ bầu

Đậu lăng giúp giảm nguy cơ dị tật cho thai nhi

Có thể bạn chưa biết, đậu lăng đứng đầu trong các loại đậu về hàm lượng acid folic. Một dưỡng chất có tác dụng ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh và tủy sống ở thai nhi. Nếu thai phụ cung cấp đầy đủ acid folic trong thai kỳ thì có thể hạn chế tới 70% nguy cơ dị tật thai nhi.

Giúp ngăn ngừa táo bón

Nhờ chứa hàm lượng chất xơ cao mà khi ăn đậu lăng sẽ giúp giảm táo bón và chứng rối loạn tiêu hóa ở mẹ bầu.

Chống mệt mỏi

Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng. Đặc biệt, nhu cầu chất sắt khi mang thai tăng lên gấp đôi để cơ thể cung cấp đủ máu nuôi bào thai và giúp thai nhi phát triển bình thường.

Bột quân béo - Thương hiệu ngũ cốc cao cấp hàng đầu Việt Nam

Đậu lăng chứa nhiều non-heme iron, một trong hai loại chất sắt mà cơ thể cần. Vì thế bổ sung đậu lăng trong thai kỳ sẽ đáp ứng đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể.

Ngăn ngừa ung thư

Selen, một khoáng chất được tìm thấy trong đậu lăng có khả năng chống viêm, ngăn ngừa tổn thương các mã gen DNA, giúp giảm tốc độ phát triển các khối u. Đồng thời, giúp cải thiện phản ứng miễn dịch với sự lây nhiễm bằng cách kích thích sản sinh tế bào T diệt mầm bệnh.

3, Một số lưu ý khi bà bầu ăn đậu lăng

  • Để đậu lăng mềm và nấu ngon hơn, mẹ nên ngâm đậu lăng trong nước qua đem trước khi nấu chín.
  • Khi chế biến, để tránh tình trạng mất chất dinh dưỡng, mẹ nên nấu vừa chín tới thôi nhé.
  • Có thể kết hợp đậu lăng với các thực phẩm giàu vitamin C khác để hấp thụ chất sắt tốt hơn.

Đừng quên bổ sung đậu lăng vào chế độ ăn uống để đảm bảo sức khỏe cho cả bản thân và em bé nhé. Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh.

Call