5 thực phẩm tốt cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Chế độ ăn uống đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc điều trị tiểu đường nói chung và tiểu đường thai kỳ nói riêng. Dưới đây là gợi ý về 5 loại thực phẩm giúp mẹ kiểm soát tốt đường huyết nhưng không làm ảnh hưởng đến nguồn dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi.

Xem thêm : Tiểu đường thai kỳ : nguyên nhân và cách điều trị

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng nồng độ đường huyết glucose tăng cao hơn mức bình thường ở 3 tháng cuối của thai kỳ đối với bà bầu chưa được chuẩn đoán bị tiểu đường trước đây. Nồng độ đường huyết tăng cao có thể gây nhiều biến chứng như : khó sinh, tiền sản giật, thai chết lưu, sinh non,… Do đó, mẹ bầu cần tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh cùng với các bài tập phù hợp để hạn chế các biến chứng có thể xảy ra.

Bột quân béo - Thương hiệu ngũ cốc cao cấp hàng đầu Việt Nam

Dưới đây là 5 loại thực phẩm tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ mà bạn có thể tham khảo :

1, Khoai lang

Do chứa nhiều tinh bột và có vị ngọt, khoai lang thường được nhiều mẹ “ cấm tiệt” trong thực đơn của mình. Tuy nhiên, ngược với suy nghĩ các đa số các mẹ, ăn khoai lang sẽ giúp kiểm soát và ngăn ngừa lượng đường huyết trong máu nếu biết cách sử dụng.

Theo nhiều nghiên cứu, thành phần Caiapo giúp kiểm soát đáng kể lượng đường và cholesterol xấu trong máu. Bên cạnh đó, cách tiêu thụ và chế biến khoai lang cũng ảnh hưởng lớn đến chỉ số đường huyết. Vì thế, mẹ bầu bị tiểu đường nên ăn khoai lang nướng hoặc chiên cả vỏ với một lượng vừa đủ và không nên ăn khoai lang luộc hoặc hấp.

2, Mướp đắng

Mướp đắng có chứa thành phần charatin có khả năng kiểm soát đường huyết hiệu quả. Không chỉ riêng tiểu đường thai kỳ mà ngay cả những bệnh nhân bị tiểu đường mãn tính cũng được khuyến cáo nên thêm mướp đắng vào thực đơn hàng ngày.

Bột quân béo - Thương hiệu ngũ cốc cao cấp hàng đầu Việt Nam

Tuy nhiên, đối với mẹ bầu nhạy cảm, ăn mướp đắng khi mang thai có thể gây ra những tác dụng phụ như đau bụng, đau dạ dày,… Nên mẹ bầu cần hết sức cẩn thận khi ăn, nhất là những người lần đầu mới ăn mướp đắng.

3, Cà rốt

Mặc dù chứa một lượng đường đáng kể, nhưng so với các thực phẩm khác thì lượng đường trong cà rốt mất nhiều thời gian để chuyển hóa hơn. Thêm vào đó, hàm lượng chất xơ và beta-carotene trong cà rốt cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả.

4, Các loại đậu

Theo nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí Y học Nội Khoa, cách đơn giản nhất để kiểm soát chỉ số đường huyết là xây dựng thực đơn dinh dưỡng với các loại đậu. Nhờ chứa hàm lượng chất xơ phong phú, đậu giúp cơ thể no lâu và ổn định lượng đường huyết sau khi ăn.

Bột quân béo - Thương hiệu ngũ cốc cao cấp hàng đầu Việt Nam

5, Rong biển

Với thành phần chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe nhưng lượng đường gần như bằng không, rong biển được biết đến là thực phẩm hoàn hảo cho thực đơn của bà bầu bị tiểu đường.

Theo Daily Mail, thành phần được chiết xuất từ rong biển không chỉ giúp ngăn ngừa, thậm chí còn giúp điều trị bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, alginate trong rong biển cũng giúp cơ thể có thể tiếp tục sản xuất lượng insulin cần thiết. Nhờ đó giúp cơ thể kiểm soát được tiểu đường hiệu quả.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp mẹ bầu có thêm nhiều lựa chọn trong thực đơn dinh dưỡng của mình. Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh.

Call