1
Bạn cần hỗ trợ?

Có nên ăn gạo lứt thay gạo trắng hay không?



Gạo lứt tốt hơn so với gạo trắng, nhưng đa số người tiêu dùng thường chọn gạo trắng hơn gạo lứt bởi sự khác biệt bên ngoài. Mặc dù ăn gạo trắng ngon hơn nhưng điều đó không có nghĩa là chúng có lợi đối với sức khỏe hơn. Vậy có nên ăn gạo lứt thay gạo trắng hay không? Hãy cùng Quân Béo tìm hiểu về hai loại gạo này qua bài viết sau nhé.

Xem thêm : 10 công dụng của gạo lứt đối với sức khỏe, bạn đã biết hết chưa?

So sánh giữa gạo lứt và gạo trắng

Gạo lứt là loại gạo đã xát hết vỏ trấu, cám và mầm. Mặc dù điều này giúp tăng thời gian sử dụng cho gạo trắng nhưng đã vô tình làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Hơn nữa, loại gạo tinh luyện này cũng được đánh bóng để giúp hạt gạo trắng sáng và thu hút hơn.

Giá trị dinh dưỡng có trong gạo trắng :

  • Calo: 68
  • Chất đạm: 1,42 g
  • Chất béo: 0,15 g
  • Carbohydrate: 14,84 g
  • Chất xơ: 0,2 g
  • Đường: 0,03 g
  • Canxi: 5 mg
  • Sắt: 0,63 mg
  • Natri: 1 mg
  • Axit béo (tổng bão hòa): 0,04 g
  • Cholesterol: 0 mg.

Trong khi đó, gạo lứt lại là loại gạo nguyên cám, chỉ loại bỏ duy nhất phần vỏ bên ngoài. Chính vì thế mà gạo lứt thường chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với gạo trắng, cụ thể như : chất xơ, magie, sắt, thiamine và kẽm. Hơn nữa, chỉ số đường huyết GI của gạo lứt cũng thấp hơn hẳn so với gạo trắng. Nhờ thế mà gạo lứt thường được sử dụng để làm giảm nồng độ cholesterol trong máy, cùng với một số yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2.

Có nên ăn gạo lứt thay gạo trắng hay không?
Có nên ăn gạo lứt thay gạo trắng hay không?

Giá trị dinh dưỡng có trong gạo lứt :

  • Calo: 82
  • Chất đạm: 1,83 g
  • Chất béo: 0,65 g
  • Carbohydrate: 17,05 g
  • Chất xơ: 1,1 g
  • Đường: 0,16 g
  • Canxi: 2 mg
  • Sắt: 0,37 mg
  • Natri: 3 mg
  • Axit béo (tổng bão hòa): 0,17 g
  • Cholesterol: 0 mg.

Như vậy ta thấy hàm lượng dinh dưỡng trong 100 gr gạo lứt chứa ít calo và carbs hơn gạo trắng nhưng lại giàu canxi gấp đôi. Tuyu nhiên hàm lượng sắt và folate trong gạo trắng lại nhỉnh hơn.

Vậy có nên ăn gạo lứt thay gạo trắng không?

Mặc dù gạo lứt chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với gạo trắng nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận những lợi ích mà gạo trắng đem lại cho sức khỏe. Cụ thể như :

  • Tốt cho người bị bệnh thận.
  • Tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú : gạo trắng cung cấp một lượng lớn các khoáng chất folate giúp làm giảm các nguy cơ gây dị tật ở thai nhi như sinh non, khuyết tật, nhẹ cân hoặc thai lưu.
  • Tốt cho người có vấn đề về đường ruột : lý do là vì gạo trắng chứa ít chất xơ hơn, do đó nó là thực phẩm lý tưởng dành cho những người bị tiêu chảy, viêm túi thừa hoặc hậu phẫu thuật yêu cầu một chế độ dinh dưỡng ít chất xơ.

Còn đối với gạo lứt là một sự lựa chọn phù hợp dành cho những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân, người tập thể hình hoặc người tiểu đường.

Như vậy, tùy từng mục đích sử dụng mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn gạo lứt hay gạo trắng. Tuy nhiên, nếu khó khăn trong việc chọn lựa, bạn vẫn có thể kết hợp hai loại gạo với nhau trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày để hấp thụ được các loại dưỡng chất có trong cả hai loại gạo này nhé.

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button