1
Bạn cần hỗ trợ?

Canxi cho bà bầu và những lưu ý mẹ bầu nào cũng phải biết



Thiếu hụt canxi trong giai đoạn mang thai có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả mẹ và bé. Vì vậy mẹ cần phải biết cơ thể mình cần bao nhiêu lượng canxi là đủ và những thực phẩm nào bổ sung nhiều canxi cho bà bầu. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Xem thêm : Thực phẩm lợi sữa : Mẹ sau sinh nên ăn gì để có nhiều sữa

Bà bầu thiếu canxi tác hại như thế nào?

Khi mang thai, mẹ cần bổ sung nhiều dinh dưỡng hơn để đảm bảo sự phát triển cho thai nhi trong suốt thai kỳ. Nếu như lượng canxi bổ sung cho bé không đủ thì lượng canxi nhất định từ xương mẹ sẽ được chuyển hóa để bù đắp cho bé yêu. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ.

Hơn nữa, thiếu canxi thì bà bầu dễ bị tăng huyết áp. Đặc biệt là sang tuần thứ 24 nếu như mẹ bầu không bổ sung đủ lượng canxi cần thiết thì có thể gây ra các triệu chứng nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp thai kỳ.

Ngoài ra, mẹ bầu thiếu canxi luôn cảm thấy mệt mỏi, đau nhức cơ bắp, tê chân, đau lưng, đau khớp, chuột rút. Thậm chí còn lên cơn co giật do hạ canxi huyết quá mức mà biểu hiện đặc trưng là co giật các cơ mặt và chi trên với bàn tay co rúm. Còn đối với thai nhi, thiếu canxi sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng ngay khi còn trong bụng mẹ, bị còi xương, biến dạng xương,…

Mẹ bầu cần bổ sung bao nhiêu lượng canxi mỗi ngày?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, phụ nữ mang thai từ tuần thứ 20 trở đi cần bổ sung canxi khoảng 1500 – 2000mg/ngày.

Tại Việt Nam, phụ nữ mang thai được khuyến cao cần từ 800 – 1500 mg canxi/ngày. Cụ thể như sau :

  • Trong 3 tháng đầu cần khoảng 800 mg.
  • Trong 3 tháng giữa là 1200mg.
  • Trong 3 tháng cuối đến khi sinh là 1500mg.

Cách bổ sung canxi cho bà bầu

Mẹ bầu có thể uống viên có chứa canxi theo chỉ định của bác sỹ để bổ sung canxi hằng ngày. Hoặc có thể thêm vào chế độ ăn các thực phẩm giàu canxi. Tuy nhiên không nên nạp một lượng canxi quá lớn trong một lần, vì điều này không tốt cho việc hấp thụ của cơ thể.

Những thực phẩm nào chứa nhiều canxi tốt cho mẹ bầu
Những thực phẩm nào chứa nhiều canxi tốt cho mẹ bầu

Thực phẩm chứa nhiều canxi cho bà bầu

  • Sữa : sữa bò, sữa dê, sữa đậu nành, hạnh nhân,…
  • Đậu phụ : 1 rìa đậu chứa khoảng 800 mg canxi, cung cấp gần đủ lượng canxi hàng ngày. Tuy nhiên mẹ nên học cách tự làm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhé.
  • Rau xanh : cải xoăn, cải xanh,…và các loại rau lá xanh đậm khác chứa rất nhiều canxi, lại cực kỳ bổ dưỡng cho mẹ bầu.
  • Sữa chua : 1 cốc sữa chua thường có chứa khoảng 450mg canxi, trong khi sữa chua hoa quả cung cấp 345 mg, còn sữa chua ít béo khoảng 410 mg. Đó là lý do vì sao mẹ bầu nên ăn sữa chua hàng ngày.
  • Các loại đậu : đậu xanh, đậu đen, đậu nành,… đều chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là giàu canxi.
  • Hải sản : tôm, cua, cá,… rất giàu canxi, tốt cho cả mẹ và bé.

Cần lưu ý gì khi bổ sung canxi cho bà bầu?

  • Mẹ bầu cần chú ý lượng canxi nạp vào cơ thể không được vượt quá 2500 mg/ngày để tránh quá liều, gây tăng canxi máu.
  • Nếu cần thiết phải bổ sung canxi cho bà bầu dưới dạng thuốc thì đòi hỏi phải tuân theo chỉ định của bác sỹ.
  • Tương tác giữa sắt và canxi có thể xảy ra cùng một lúc. Vì vậy, tốt nhất là nên sử dụng 2 chất dinh dưỡng này cách nhau vài giờ thay vì đồng thời.
  • Khi bổ sung canxi, mẹ nên tránh các thực phẩm như trà, ca cao, chocolate vì những thực phẩm này có thể làm giảm sự hấp thụ canxi.
NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button