1
Bạn cần hỗ trợ?

Các loại hạt ngũ cốc thông dụng, tốt cho sức khỏe mà bạn nên biết



Bột ngũ cốc chắc chắn không còn xa lạ đối với nhiều người tuy nhiên bột ngũ cốc gồm những loại hạt nào và lợi ích của nó đối với sức khỏe thì rất ít người biết đến. Vậy thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Ngũ cốc được dân gian và y học hiện đại nghiên cứu và khẳng định mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng kể cả người già và trẻ nhỏ. Thông thường ngũ cốc được làm từ 5 loại hạt thông dụng là : mè đen, gạo nếp, gạo tẻ, lúa mì và các loại đậu.

Các loại hạt ngũ cốc
Các loại hạt ngũ cốc

I. Các loại hạt ngũ cốc tốt cho sức khỏe

1, Hạt mè ( vừng )

Trong hạt mè có chứa nhiều dưỡng chất như : proten ( đạm ), lipit ( chất béo ), gluxit ( chất bột đường ), calo nhiệt lượng, canxi, photpho, sắt và các vitamin ( như B1, B2, niacin…)

Hơn nữa, trong hạt mè còn có folic acid, saccharose, pentose, hắc sắc tố… và hàm lượng vtamin E rất lớn.

Trong mè đen chứa nhiều dưỡng chất
Trong mè đen chứa nhiều dưỡng chất

Mẹ cũng nên cho bé ăn mè hoặc dùng dầu chiết xấu từ hạt mè giúp bé nhận được đầy đủ 4 nhóm chất thiết yếu cho cơ thể.

Ngoài ra mè đen cung cấp dưỡng chất dồi dào cho sự phát triển, nhuận tràng, trị táo bón, ngoài ra còn cung cấp canxi, photpho và sắt.

2, Gạo nếp

Gạo nếp là một thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, trong đó phải kể đến đầu tiên là nếp cẩm. Đây được xem như là 1 siêu phẩm xét ở góc độ dinh dưỡng ( 1 thìa gạo nếp cẩm chứa 1 lượng đáng kể vitamin E, chất xơ, sắt và chất chống oxy hóa )

Mặc dù gạo nếp giúp người ốm nhanh chóng phục hồi sức khỏe, tăng tiết sữa cho mẹ sau sinh… nhưng với trẻ nhỏ, gạo nếp lại gây chứng khó tiêu do chứa nhiều chất béo tạo độ dẻo ( amilopectin). Vì thế mà hạn chế sử dụng gạo nếp trong thực đơn của bé.

3, Gạo tẻ

Có thể nói, gạo tẻ là nguồn cung cấp tinh bột dồi dào,chất protein, các loại vitamin, nhiều chất khoáng ( Magie, Photpho, kali, Canxi ), ít chất sắt và kẽm.

Mặc dù khá nhiều dinh dưỡng nhưng bạn vẫn nên kết hợp gạo với các chế độ dinh dưỡng khác để đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho cơ thể.

4, Lúa mì

Trong lúa mì có chứa thành phần dinh dưỡng Carbohydrat giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng có thể ảnh hưởng tăng nồng độ cồn trong máu.

Lúa mì chứa hàm lượng lớn chất xơ
Lúa mì chứa hàm lượng lớn chất xơ

Lượng chất xơ lớn trong lúa mì ( bao gồm cả chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan ) trong lúa mì giúp cải thiện tình trạng đầy hơi, khó tiêu ảnh hưởng đến tinh thần và vận động của cơ thể.

5, Các loại đậu

Gồm : đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu Hà Lan,.. trong đậu chứa nhiều protein dồi dào, ít chất béo, giàu chất chống oxy hóa, chất xơ, các vitamin A, B, C.. và các khoáng chất thiết yếu đều rất có ích cho con người; đặc biệt là với trẻ nhỏ ở độ tuổi phát triển. Cũng vì thế mà nhiều người ăn chay thường bổ sung và cân bằng dinh dưỡng cơ thể nhờ các thực phẩm chế biến từ các loại đậu.

II. Ngũ cốc chỉ có các loại trên ?

Thực tế có tới gần 300 loại khác nhau nên không lạ khi nhiều người có cách liệt kê khác nhau về ngũ cốc. Cho đến nay thì ngũ cốc được hiểu là tất cả các loại cây có hạt dùng làm lương thực như ( lúa mì, yến mạch.. )

6, Gạo lứt

Gạo lứt chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn gạo trắng bởi trong gạo lứt có chứa tất cả các chất dinh dưỡng bao gồm magie, sắt, canxi, vitamin B và photpho. Đặc biệt trong gạo lứt có chứa ligan – một chất chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp….

Ăn gạo lứt giúp phòng chống được nhiều căn bệnh nguy hiểm
Ăn gạo lứt giúp phòng chống được nhiều căn bệnh nguy hiểm

7, Yến mạch

Yến mạch rất giàu avenanthramide- một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tim khỏi các bệnh khác, làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết và huyết áp thấp.

Ngoài ra, yến mạch rất giàu chất xơ và khoáng chất.

8, Lúa mạch đen nguyên hạt

Khi nhắc đến lúa mạch thì chắc chắn phải kể đến lúa mạch đen nguyên hạt – một loại hạt ngũ cốc cực bổ dưỡng với hàm lượng chất xơ tuyệt vời, chứa nhiều khoáng chất với ít Carbohydrat và không gây tăng đột biến lượng đường trong máu.

9, Ngô

Ngô là món ăn nhẹ phổ biến khiến nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nên sử dụng ngô nguyên hạt, chưa qua chế biến để cung cấp magie, photpho, kẽm, đồng, và vitamin B cho cơ thể.

Theo một nghiên cứu, ngô nguyên hạt làm tăng hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và có chứa nhiều chất oxy hóa làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

10, Lúa mạch

Lúa mạch nguyên chất là nguồn cung cấp khoáng chất, viatmin rất tốt như mangan, magie,..vitamin B và chất xơ. Đặc biệt, trong lúa mạch có chứa chất phytochemical giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

11, Hạt kê

Hạt kê là loại hạt ngũ cốc nguyên chất, trong thành phần của hạt kê có chứa : kodo, foxtail, finger,.. Những thứ này có hoạt chất chống oxy hoá cao, làm giảm chất béo trung tính, tăng cholesterol rất tốt hoàn toàn không chứa Gluten.

Đẩy lùi tiểu đường, đau dạ dày bằng hạt kê
Đẩy lùi tiểu đường, đau dạ dày bằng hạt kê

III. Ngũ cốc có tác dụng gì ?

  • Bột ngũ cốc rất giàu dinh dưỡng nhưng chứa ít calo và chất béo. Ngoài ra rất giàu chất xơ nên dễ tiêu hóa, giảm Cholesterol xấu.
  • Ngũ cốc chứa hàm lượng chất xơ và carbohydrat giúp làm chậm sự chuyển hóa đường và cân bằng lượng đường trong cơ thể. Vì thế rất thích hợp cho người bị bệnh tiểu đường.
  • Theo nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa có trong bột ngũ cốc là Avenantramides tương trợ chống lại một tự do từ LDL Cholesterol, giúp đỡ giảm bớt bệnh về tim mạch.
  • Ngũ cốc giúp sản sinh lignans, chứa phytosterol hỗ trợ phòng ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ruột kết.
  • Ngoài ra còn là thực phẩm vàng đối với phụ nữ sau sinh. Thời kỳ cho con bú phụ nữ cần thêm nhiều dưỡng chất để cung cấp cho cơ thể, thêm nguồn sữa mẹ cho bé bú. Uống ngũ cốc là cách nhanh chóng tiện lợi làm dịu cơn đói, giúp lợi sữa.

Hy vọng bài viết trên về ngũ cốc, các loại hạt ngũ cốc và công dụng của chúng giúp bạn sử dụng một cách hiệu quả.

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button