1
Bạn cần hỗ trợ?

Bổ sung vitamin C cho bà bầu thế nào cho đúng?



Bổ sung vitamin C cho bà bầu đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Tuy nhiên, bổ sung thừa hoặc thiếu so với mức cần thiết đều có thể gây ra những hệ lụy xấu. Vậy mẹ bầu cần bổ sung lượng vitamin C bao nhiêu là đủ?

Xem thêm : Bổ sung sắt cho bà bầu và một số lưu ý mẹ mang thai nên biết

Vitamin C ( axit ascorbic) thuộc nhóm vitamin tan trong nước, rất cần cho sự phát triển và tăng trưởng bình thường của cơ thể. Chúng có tác dụng bảo vệ thành mạch, giúp triệt tiêu các gốc tự do có hại cho cơ thể, tham gia xúc tác với một số phản ứng chuyển hóa trong cơ thể.

Bổ sung vitamin C cho bà bầu thế nào cho đúng?
Bổ sung vitamin C cho bà bầu thế nào cho đúng?

Tại sao mẹ bầu cần bổ sung vitamin C trong thai kỳ?

Việc bổ sung vitamin C trong giai đoạn mang thai sẽ mang lại những lợi ích như :

  • Giúp cơ thể hấp thụ sắt từ thực phẩm ( chủ yếu là từ thực vật).
  • Giúp ngăn ngừa tình trạng tĩnh mạch bị suy do cholesterol tích tụ và loại bỏ các chất độc hại.
  • Các chất chống oxy hóa có trong vitamin C giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng và bảo vệ cơ thể khỏi các độc tố.
  • Tạo ra collagen – một protein có trong thành phần của sụn, xương, gân và da.
  • Chống táo bón và giúp việc đi tiểu trở nên dễ dàng.
  • Có lợi cho móng tay, tóc của mẹ và thai nhi.
  • Hỗ trợ sự phát triển của bào thai, đồng thời giúp tạo các mô, tăng cường mạch máu của nhau thai. Nhờ đó cung cấp thêm oxy cho bào thai và làm giảm nguy cơ bong nhau thai.
  • Ngăn ngừa chảy máu lợi, làm giảm xuất huyết dưới da.

Làm thế nào để biết mẹ bầu đang bị thiếu vitamin C?

Một số dấu hiệu dưới đây có thể “ báo động ”  mẹ và tình trạng thiếu vitamin C, cụ thể như :

  • Mệt mỏi suất ngày, ê ẩm khắp người, thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, ngủ không ngon giấc.
  • Tâm trạng không ổn định khiến mẹ thường xuyên cảm thấy nóng nảy, cáu gắt, dễ bị kích động, hay mất bình tĩnh.
  • Cơ thể dễ xuất hiện các vết bầm tím.
  • Gặp các vấn đề về răng miệng, tóc và da khô, giảm cân,…

Các cách bổ sung vitamin C cho mẹ bầu

Thông qua các thực phẩm giàu vitamin C

Bổ sung vitamin C cho bà bầu
Bổ sung vitamin C cho bà bầu

Trái cây : vitamin có nhiều trong các loại trái cây, nhất là các loại trái cây có múi như cam, chanh, quýt, bưởi,… Mẹ bầu có thể ăn sống, ép lấy nước hoặc làm mứt để thay đổi khẩu vị.

Rau củ : cà chua, củ cải đường, khoai tây tươi, tiêu đều là những nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Đặc biệt là bắp cải ở dạng lên men cũng chứa rất nhiều vitamin C.

Thịt, cá : cung cấp đủ hàm lượng vitamin C cần thiết hàng ngày.

Viên uống vitamin C tổng hợp

Bổ sung vitamin C qua khẩu phần ăn hàng ngày ngày vẫn là cách tốt nhất đối với mẹ bầu. Tuy nhiên, tùy từng cơ địa mà có thể mẹ bầu vẫn chưa hấp thu được thì lúc này mẹ mới cần uống vitamin C tổng hợp. Tốt nhất mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống nhé.

Bổ sung vitamin C cho mẹ bầu bao nhiêu là đủ?

Số lượng vitamin C được khuyến cáo mỗi ngày đối với phụ nữ mang thai từ 19 tuổi trở lên là 85 mg, còn đối với phụ nữ mang thai từ 18 tuổi trở xuống sẽ là 80 mg.

Một số tác dụng phụ khi uống vitamin C quá liều?

Uống vitamin C vượt quá mức quy định, nhất là trong thời gian mang thai có thể dẫn đến một số biến chứng :

  • Đau bụng, buồn nô, mệt mỏi, mất ngủ, nhức đầu, tiêu chảy, nóng bừng và phát ban.
  • Có thể khiến bệnh gút nặng thêm và gây sỏi thận.
  • Viêm thực quản, bệnh Parkinson, biến chứng hồng cầu, các mạch máu xung quanh tim, kích ứng da, các vấn đề về đường tiêu hóa.
  • Làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.
  • Làm tăng lượng đường trong máu đối với phụ nữ bị tiểu đường khi mang thai.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp mẹ biết cách bổ sung vitamin C đúng cách trong giai đoạn mang thai nhé. Chúc mẹ có một hành trình mang thai nhiều niềm vui.

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button