1
Bạn cần hỗ trợ?

Bổ sung sắt cho bà bầu và một số lưu ý mẹ mang thai nên biết



Bổ sung sắt cho bà bầu trong giai đoạn thai kỳ là điều vô cùng cần thiết. Bởi vì sắt là một thành phần dinh dưỡng không thể thiếu đối với bất kỳ mẹ bầu nào trong giai đoạn này.

Xem thêm : Có nên bổ sung ngũ cốc cho bà bầu trong giai đoạn thai kỳ không?

Điều gì sẽ xảy ra nếu mẹ bầu thiếu sắt?

Thời kỳ mang thai, nhu cầu sắt tăng lên rất cao bởi sắt làm nhiệm vụn tạo máu và tham gia vào quá trình phân chia tế bào. Nhất là trong vòng 10 – 16 ngày bắt đầu thụ thai, nếu không cung cấp đủ sắt có thể khiến bé yêu về sau khó có được trí thông minh tuyệt vời.

Nên bổ sung sắt cho bà bầu như thế nào là đủ
Nên bổ sung sắt cho bà bầu như thế nào là đủ

Thứ 2, thiếu sắt có thể khiến cho việc vận chuyển oxy cho cơ thể của mẹ và thai nhi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài ra, đối với mẹ bầu, thiếu sắt sẽ làm tăng nguy cơ sinh non, nhiễm trùng hậu sản, băng huyết sau sinh, suy nhược cơ thể,… Còn đối với thai nhi, việc thiếu máu, thiếu sắt là yếu tố nguy cơ của suy dinh dưỡng bào thai, non tháng, nhẹ cân, ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực và trí tuệ của trẻ sau này.

Vậy mẹ bầu cần bao nhiêu sắt mỗi ngày?

Thông thường trước khi mang thai, một người phụ nữ cần tối thiểu 15mg/ngày.

Nhưng đến khi có thai lượng sắt trong cơ thể tăng gấp đôi, khoảng 30mg/ngày. Nếu như không cung cấp đủ thì mẹ bầu dễ mắc chứng thiếu máu và ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Theo khuyến cáo Tổ chức thế giới, phụ nữ có thai nên sử dụng viên sắt mỗi ngày, và kéo dài đến sau sinh một tháng. Liều bổ sung là 60mg sắt kèm theo acid folic 400mcg mỗi ngày. Bên cạnh đó phụ nữ có thai nên sử dụng thêm các thực phẩm có chức năng tăng cường sắt và acid folic.

Bổ sung sắt cho bà bầu qua chế độ ăn

Thực phẩm luôn là nguồn sắt tự nhiên an toàn và phong phú nhất. Tuy nhiên vì một số lí do nào đó mà các mẹ không thể cung cấp đủ sắt từ những bữa ăn hàng ngày.

Những thực phẩm giàu sắt cho mẹ mang thai
Những thực phẩm giàu sắt cho mẹ mang thai

Sắt có nhiều trong các thực phẩm hàng ngày như các loại thịt đỏ, tim, gan, cá, lòng đỏ trứng, các loại đậu, ngũ cốc, các loại rau xanh có lá đậm,…Trong đó, sắt có trong nguồn gốc động vật hấp thu tốt hơn so với trong thực vật.

Thực tế, cơ thể hấp thụ được 10 – 15% sắt từ động vật nhưng chỉ hấp thụ 5 – 10% sắt có trong thực vật. Như vậy, nếu muốn cung cấp đủ sắt thì phải ăn lượng sắt 10 lần như khuyến cao ( vì cơ thể chỉ hấp thu khoảng 10%).

Ngoài ra mẹ bầu cần bổ sung thêm folate và acid tổng hợp, vitamin B12. Những chất này đều được tìm thấy trong trái cây và nước trái cây, và các loại rau xanh lá đậm, bánh mì, ngũ cốc, các loại thịt và các sản phẩm từ sữa.

Mẹ bầu cần lưu ý gì khi bổ sung thêm viên sắt trong thai kỳ?

  • Uống sắt sau ăn 1 – 2 giờ để cơ thể được hấp thu sắt tốt nhất.
  • Sắt là chất dinh dưỡng khó hấp thu, vì vậy nên uống nước sắt lúc đói và uống kèm với các loại nước giàu vitamin C như nước cam hoặc nước chanh,…
  • Canxi làm cản trở khả năng hấp thụ sắt vì thế không nên uống thuốc sắt cùng thời điểm với sữa hoặc thuốc bổ sung canxi.
  • Ngoài ra, khi uống viên sắt, mẹ cần uống nhiều nước và ăn những thực phẩm giàu chất xơ để ngừa táo bón.
  • Khi dùng thuốc cần tuân theo chỉ định bác sĩ và không nên bổ sung quá liều lượng để tránh gây tác dụng phụ.
NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button