1
Bạn cần hỗ trợ?

Bà bầu sau sinh nên ăn gì, kiêng gì để mẹ khỏe, sữa mát, con tăng cân



Dù sinh thường hay sinh mổ thì mẹ bầu cần ăn uống đủ chất để phục hồi sức khỏe và có đủ sữa cho bé bú. Vậy bà bầu sau sinh nên gì và kiêng gì luôn là mối quan tâm của rất nhiều bà mẹ.

Xem thêm : Giảm cân sau sinh : 7 bí quyết cực hiệu quả giúp mẹ lấy lại vóc dáng sau sinh

Theo nghiên cứu, phụ nữ sau sinh cho con bú cần được cung cấp khoảng 2550 kcal/ngày. Chính vì vậy một bữa ăn đạt đủ năng lượng sẽ đảm bảo được lượng sữa đủ cho bé bú. Bên cạnh đó, phụ nữ sau sinh cần được nghỉ ngơi và chăm sóc đặc biệt để phục hồi sức khỏe và nuôi con bú.

Bà bầu sau sinh nên ăn gì?

Thịt bò

Hãy thường xuyên cung cấp năng lượng cho bản thân bằng các thực phẩm giàu sắt như thịt bò. Bởi sắt có thể giúp bạn duy trì năng lượng. Và khi cơ thể được cung cấp đủ năng lượng thì bạn mới đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho con.

Thiếu sắt gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mẹ bầu và thai nhi
Thiếu sắt gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mẹ bầu và thai nhi

Ngòai sắt, thịt bò còn là nguồn cung cấp protein và vitamin B12 dồi dào. Cả 2 dưỡng chất này đều rất quan trọng đối với các bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ. Tuy nhiên đối với mẹ bầu muốn giảm cân sau sinh nên nên lựa chọn những miếng thịt bò nhiều nạc để hạn chế nạp chất béo vào cơ thể nhé.

Trứng

Có thể nói, trứng là món ăn tiện lợi vừa dễ chế biến lại vừa cung cấp protein cho cơ thể. Hãy ăn một quả trứng luộc vào buổi sáng, chiên trứng vào buổi trưa hoặc luộc trứng vào buổi tối.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa như sữa chua hoặc phô mai rất quan trọng đối với những mẹ vừa mới sinh con hoặc đang cho con bú. Tuy nhiên nhiều người vẫn không hiểu lý do tại sao chúng lại được liệt kê vào nhóm những thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh phải không?

Bà bầu sau sinh nên ăn để tăng lượng sữa
Bà bầu sau sinh nên ăn để tăng lượng sữa

Khi mang thai và cho con bú, nhu cầu canxi của mẹ tăng lên rất nhiều để giúp xương của bé phát triển khỏe mạnh. Vì thế việc bổ sung canxi từ sữa để đáp ứng đủ nhu cầu cho mẹ và thai nhi là rất quan trọng. Hơn nữa, các thực phẩm này còn cung cấp protein, vitamin B và vitamin D nữa đấy.

Ngũ cốc nguyên hạt

Nếu bạn đang thắc mắc bà bầu sau sinh nên ăn gì thì có thể thử ngũ cốc nguyên hạt. Chúng chứa nhiều vitamin và các dưỡng chất thiết yếu giúp bạn đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày. Đặc biệt đối với những bà mẹ thường xuyên phải thức khuya chăm con thì ngũ cốc chính là món ăn sáng lý tưởng giúp mẹ nạp đủ năng lượng cho một ngày mới.

Rau xanh

Rau củ chứa ít calo nhưng lại rấy giàu vitamin C, canxi và sắt. Đó là lý do vì sao chúng không thể thiếu trong thực đơn sau sinh của mẹ bầu.

Rau củ quả chứa hàm lượng chất xơ tuyệt vời, cực tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu
Rau củ quả chứa hàm lượng chất xơ tuyệt vời, cực tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu

Bên cạnh đó, đậu cũng là thực phẩm rất tốt cho mẹ sau sinh nhờ chứa lượng sắt và đạm dồi dào. Vì thế bên cạnh rau củ thì mẹ nên bổ sung nhiều dinh dưỡng từ các loại đậu nhé.

Trái cây tươi

Trái cây là món ăn nhẹ rất giàu vitamin và chất xơ rất tốt cho mẹ sau sinh. Tốt nhất là mẹ nên chọn trái cây tươi thay các loại trái cây chứa nhiều đường, và các chất bảo quản. Đặc biệt, một số loại quả còn giúp mẹ bầu lấy lại vóc dáng sau sinh hiệu quả nữa đấy.

Mẹ sau sinh nên kiêng gì?

Đối với phụ nữ sinh mổ, phải kiêng khem nhiều hơn một chút, bao gồm đồ nếp, rau muống, thịt chó. Còn đối với sinh thường thì bạn chỉ cần kiêng những thực phẩm gây lạnh bụng, mất sữa : mỳ tôm, lá lốt, bạc hà.

Ngoài ra thì mẹ nên hạn chế các loại thực phẩm như :

  • Tỏi : tỏi sẽ khiến sữa mẹ bị ảnh hưởng bởi mùi vj quá nồng. Điều này sẽ khiến bé lười bú hơn.
  • Cà phê : lượng caffein trong cà phê có thể khiến bé mất ngủ và khó chịu. Vì thế mẹ tuyệt đối không ên sử dụng cà phê sau khi sinh và đang cho con bú nhé.
  • Các chất kích thích như rượu bia, nước ngọt có gas : không chỉ khiến lượng sữa giảm đáng kể mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.
  • Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ : không chỉ ảnh hưởng tới vóc dáng mà còn tác động xấu tới chất lượng sữa nữa. Vì thế hãy cố gắng ăn nhiều món luộc thay cho những món ăn chiên xào nhé.

Tham khảo thực đơn cho phụ nữ sau sinh

Canh bí ngô thịt băm

Bà bầu sau sinh nên ăn gì để cung cấp đủ dưỡng chất cho bé yêu
Bà bầu sau sinh nên ăn gì để cung cấp đủ dưỡng chất cho bé yêu

Nguyên liệu :

Bí đỏ

Thịt băm

Hành lá

Cần tàu.

Đường, tiêu, nước mắm, dầu ăn.

Cách làm :

  • Phi thơm đầu hành băm nhuyễn với 1 muỗng dầu ăn. Sau đó cho thịt băm, đường, hạt nêm, nước mắm và 1 ít tiêu vào.
  • Xào đến khi thịt băm chín vừa thì cho thêm 1 lít nước vào và khuấy đều. Cho tiếp bí đã cắt lát vào đậy nắp, để lửa to. Đun trên bếp khoảng 15 phút đến khi bí chín mềm.
  • Sau khi canh bí đỏ thịt băm được hầm mềm thì cho thêm ít hạt nêm, cần tây cắt nhỏ cho vào khuấy đều, tắt bếp.

Thịt bò kho gừng

Bà bầu sau sinh nên ăn gì để phục hồi sức khỏe và cho con bú
Bà bầu sau sinh nên ăn gì để phục hồi sức khỏe và cho con bú

Nguyên liệu :

Thịt bò

Gừng

Hành tím

Nước mắm, hạt nên, muối, đường.

Cách làm :

  • Nướng chín 1 củ gừng, cạo lớp vỏ bên ngoài, giã nhuyễn rồi xát lên miếng thịt. Sau đó xả thịt sạch bằng nước lạnh.
  • Thái thịt rồi ướp với muối, đường, hạt tiêu, nước màu trong khoảng 1 tiếng cho ngấm.
  • Lấy 1 củ gừng nữa đem cạo vỏ, rửa sạch và thái sợi. Hành tóm bóc vỏ, rửa sạch và thái nhỏ.
  • Bắp nồi lên bếp, cho dầu ăn, đun nóng. Cho hành tím vào phi thơm rồi đổ tiếp gừng vào xào khoảng 3 phút.
  • Tiếp theo cho thịt bò vào xào với gừng, đảo đều tay. Đến khi thịt bò chín tái thì cho thêm nước lạnh ngập mặt thịt bò. Nấu sôi và cho thêm ít bột nêm và nước mắm.
  • Đậy vung và tiếp tục đun ở lửa nhỏ đến khi thấy miếng gừng dẻo lại, căn thử miếng thịt chín mềm là được.
  • Cuối cùng múc thịt ra đĩa và rắc thêm 1 chút hạt nêm lên bề mặt và thưởng thức.

Chim hầm hạt sen

Món cháo chim hầm bổ dưỡng cho mẹ sau sinh
Món cháo chim hầm bổ dưỡng cho mẹ sau sinh

Nguyên liệu :

Chim bồ câu

Hạt sen

Nấm hương : 1 nắm nhỏ

Hành khô

Gia vị : hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu.

Cách làm :

  • Ngâm nấm hương trong nước nóng khoảng 15 phút cho nở, cắt bỏ cuống và rửa sạch.
  • Nếu dùng hạt sen khô thì ngâm hạt sen trong nước khoảng 5 tiếng cho mềm. Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ.
  • Để thịt chim có màu đẹp và không bị nhão thì bạn nên đập một nhánh gừng cho vào bát rượu trắng. Sau đó ngâm thịt chim vào khoảng 2 -3 phút rồi vớt ra rửa sạch, để ráo.
  • Tiến hành ướp gia vị thịt chim bồ câu : 1 muỗng hạt nêm, hạt tiêu nước mắm. Dùng đũa trộn đều cho thịt ngấm đều gia vị khoảng 30 phút.
  • Hạt sen sau khi ngâm thì vớt ra rửa sạch để ráo.
  • Bắp nồi, cho dầu ăn rồi cho hành khô vào phi thơm. Tiếp tục cho hạt sen vào đảo đều khoảng 2 phút rồi cho tiếp thịt chim vào xào cùng.
  • Khi thấy thịt chim săn lại thì bạn cho 500ml nước lọc vào hầm trong 15 phút. Sau 15 phút thì bạn mở vung cho thêm nấm hương, tiếp tục đun thêm 45 phút nữa là hoàn thành rồi đấy.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi bà bầu sau sinh nên ăn gì và nên kiêng gì. Từ đó biết cách xây dựng thực đơn lành mạnh để tăng chất lượng sữa và bảo vệ sức khỏe nhé. Chúc bạn thành công.

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button