1
Bạn cần hỗ trợ?

Giải đáp thắc mắc : Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?



Bên cạnh chế độ dinh dưỡng thì giấc ngủ cũng được khá nhiều bà mẹ quan tâm. Một số mẹ gặp phải tình trạng mất ngủ, trong khi đó một số mẹ khác lại ngủ ngon và nhiều hơn bình thường. Vậy bà bầu ngủ nhiều có tốt không, có ảnh hưởng tới thai nhi không? Hãy cùng Quân Béo tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Xem thêm : Bữa sáng cho bà bầu : nên ăn gì để cung cấp đủ dưỡng chất cho bé

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với mẹ bầu

Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu chịu không ít áp lực : tim hoạt động nhiều hơn bình thường, thận phải hoạt động hết sức để thích ứng với sự gia tăng lưu lượng máu, các khớp phải chịu đựng trọng lượng ngày càng tăng của mẹ và bé.

Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?
Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Bên cạnh đó, ở giai đoạn thai nghén, cơ thể mẹ bắt đầu tiết ra hormone progesterone để điều hòa chu kỳ sinh sản trong cơ thể khiến mẹ bầu mệt mỏi và buồn ngủ hơn bình thường.

Do đó, cách tốt nhất để phục hồi sức khỏe cho mẹ là giấc ngủ. Ngoài ra, một giấc ngủ ngon và sâu còn giúp cải thiện hệ miễn dịch cho người mẹ.

Theo nghiên cứu, bà bầu ngủ dưới 6 giờ/ngày sẽ có nguy cơ mổ cao gấp 4,5 lần và thời gian chuyển dạ cũng sẽ kéo dài hơn so với những phụ nữ ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày. Chính vì thế, việc chăm sóc giấc ngủ khi mang thai là cực kỳ cần thiết đối với mẹ bầu để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Nếu bạn đang thắc mắc ngủ nhiều có tốt hay không thì cần xem xét lại chế độ sinh hoạt của mình. Bởi vì ngoài giấc ngủ thì mẹ vẫn cần đảm bảo về chế độ ăn và chế độ tập luyện hợp lý. Nếu không việc ngủ nhiều có thể sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến mẹ và bé :

  • Ngủ quá lâu có thể dẫn tới tê cứng xương khớp, loãng xương, dễ bị gãy xương. Đặc biệt là khu vực xương chậu là bị ảnh hưởng nhiều nhất. Thậm chí nhiều trường hợp phụ nữ xương chậu yếu có thể dẫn tới đau nhức và dễ gây sảy thai.
  • Bà bầu ngủ nhiều có thể đối mặt với nguy cơ tắc phổi trong quá trình ngủ. Bởi vì khi nằm nhiều, các huyết khối tĩnh mạch chân có điều kiện phát triển và di chuyển lên trên phổi gây tắc nghẽn.
  • Ngủ nhiều, ít vận động có thể làm tăng mức đường huyết và gây ra chứng tiểu đường thai kỳ.

Do đó, mẹ bầu cần cân bằng thời gian ngủ và vận động hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con.

Giải đáp thắc mắc : Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?
Giải đáp thắc mắc : Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Ngoài ra, nếu ngủ dạy muộn, mẹ bầu nên loại bỏ ngay những thói quen sau để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe :

  • Nằm ngủ quá lâu trên giường.
  • Ngồi bật danh quá và xuống giường quá nhanh.
  • Mẹ bầu đi chân trần bước xuống giường.
  • Mẹ bầu nhịn ăn sáng.
  • Tắm gội sau khi vừa thức giấc.
  • Uống ít nước và uống nước lạnh.

Các tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu và thai nhi

Ngoài thắc mắc bà bầu ngủ nhiều có tốt không thì mẹ cũng nên tìm hiểu thêm về những tư thế ngủ phù hợp nhất để không gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Thời điểm 3 tháng đầu và 3 tháng giữa thai kỳ, trọng lượng của thai nhi còn nhỏ nên mẹ bầu có thể ngủ ở bất kỳ tư thế nào. Miễn sao là mẹ cảm thấy thoải mái và ngủ ngon nhất ( trừ nằm xấp). Tuy nhiên, ở giai đoạn 3 tháng cuối, mẹ bầu nên nằm nghiêng người để có cảm giác dễ chịu và an toàn nhất. Mẹ bầu có thể nằm nghiêng ở cả hai bên nhưng theo các chuyên gia, nằm nghiêng bên trái sẽ tốt hơn. Bởi tư thế này sẽ làm tăng lưu lượng máu chảy vào thai nhi và giảm nguy cơ sinh non.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp mẹ giải đáp được thắc bà bầu ngủ nhiều có tốt không. Từ đó giúp mẹ điều chỉnh lại giấc ngủ cũng như tư thế ngủ hợp lý nhất để bảo vệ sức khỏe.

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button