1
Bạn cần hỗ trợ?

Bà bầu nên ăn hoa quả gì và không nên ăn gì trong thời kỳ mang thai



Lần đầu làm mẹ khiến nhiều chị em bỡ ngỡ chưa biết nên bổ sung những dưỡng chất nào cho con yêu phát triển khỏe mạnh nhất. Ngoài việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh cho cả mẹ và bé thì mẹ bầu nên ăn hoa quả gì là tốt nhất và liều lượng sử dụng như thế nào. Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Bà bầu nên ăn hoa quả gì
Bà bầu nên ăn hoa quả gì

Xem thêm : Có nên bổ sung ngũ cốc cho bà bầu trong giai đoạn thai kỳ không?

Giá trị dinh dưỡng của các loại trái cây, hoa quả trong giai đoạn mang thai

Các viatmin và khoáng chất có trong hoa quả đều đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ bầu, cụ thể :

  • Tiền chất của viatmin A, beta – carotene, là dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển thị giác cũng như mô và các tế bào của thai nhi.
  • Axit folic là chất dinh dưỡng mà mẹ bầu nên bổ sung để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi.
  • Vitamin C giúp tăng sức đề kháng và tăng khả năng hấp thu sắt, đặc biệt là có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của xương và răng, cũng như các mô liên kết collagen.
  • Hàm lượng chất xơ dồi dào giúp hỗ trợ đường tiêu hóa, ngăn ngừa triệu chứng táo bón khó chịu.
  • Ngòai ra, hoa quả còn giúp cơ thể mẹ bầu tránh được việc tăng cân qua nhiều trong giai đoạn mang thai.

Bà bầu nên ăn hoa quả gì trong thời kỳ mang thai

Đu đủ chín

Ăn đu đủ chín sẽ giúp mẹ bầu giảm tình trạng ốm nghén, tăng cường hệ miễn dịch, tránh tình trạng táo bón và tốt cho sự phát triển thị giác của thai nhi. Tuy nhiên khi ăn quá nhiều sẽ khiến bà bầu bị tiểu đường thai kỳ và có thể gây vàng da. Vì thế mà mẹ bầu chỉ nên ăn đu đủ chín 2 lần/ tuần và mỗi lần chỉ nên ăn 1 miếng thôi nhé.

Mẹ bầu nên ăn đu đủ chín trong thời kỳ mang thai
Mẹ bầu nên ăn đu đủ chín trong thời kỳ mang thai

Trái cây họ cam

Cam, quýt, được biết đến từ lâu là thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C cao cùng với vô vàn lợi ích như : giúp giảm ốm nghén, tăng cường sức đề kháng, giải độc, lợi tiểu.

Mặc dù có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng mẹ bầu chỉ nên ăn 1 quả cam một ngày thôi nhé vì các loại trái cây này có thể gây rối loạn tiêu hóa, hại men răng vì tính axit cao.

Chuối chín

Mẹ bầu nên ăn 1 – 2 quả chuối mỗi ngày sẽ cung cấp nguồn năng lượng  dồi dào vì trong chuối có chứa nhiều thành phần đường tự nhiên. Ngoài ra, trong chuối có nhiều kali còn giúp mẹ bầu giảm tình trạng chuột rút và phù nề thường gặp trong giai đoạn thai kỳ.

Kiwi

Kiwi được biết đến là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất trong 27 loại quả, với hơn 80 dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt tốt cho mẹ bầu. Ngoài ra, ăn một quả kiwi mỗi ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch của thai nhi, giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và aczema sau sinh.

Quả kiwi cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cả mẹ và bé
Quả kiwi cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cả mẹ và bé

Lựu

Lựu rất giàu vitamin C, do vậy mà nó đặc biệt tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể. Rất nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng ăn lựu khi mang thai còn có tác dụng tích cực với hệ xương của bà bầu và cả thai nhi.

Ngoài ra, nguy cơ tiền sản do huyết áo tăng vào 3 tháng cuối thai kỳ sẽ được hạn chế tối đa khi bà bầu ăn lựu, bởi loại trái cây nhiệt đới này còn giúp cân bằng huyết áp.

Quả dứa

Chất bromelain trong dứa sẽ khiến nhiều mẹ bất ngờ với công dụng chống triệu chứng cảm lạnh thông thường rất hiệu quả đấy. Dứa được coi là loại trái cây chứa nhiều chất xơ giúp mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng táo bón khó chịu khi mang thai. Trong một số trường hợp, ăn dứa có thể giúp mẹ bầu làm giảm triệu chứng ốm nghén khi mang thai.

Giống như các loại thực phẩm khác, việc ăn quá nhiều dứa sẽ gây ra những tác dụng phụ. Vì thế mà các chuyên gia y tế thường khuyên mẹ bầu nên bắt đầu ăn dứa vào những tuần cuối của thai kỳ, tốt nhất là trước khi bé chào đời 2 – 3 tuần.

Quả bơ được xem là một trong những loại trái cây rất an toàn trong chế độ ăn của mẹ bầu. Chúng chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng quan trong như chất béo, vitamin và các khoáng chất khác. Tất cả đều tốt cho quá trình mang thai. Tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bà bầu chỉ nên ăn ½ đến 1 quả bơ mỗi ngày nhằm tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho mẹ bầu trong gia đoạn mang thai
Bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho mẹ bầu trong giai đoạn mang thai

Nho

Quả nho là loại trái cây thơm ngon mà mẹ bầu có thể tha hồ nhâm nhi vào bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Khi bà bầu ăn nho, một lượng lớn những chất dinh dưỡng có lợi sẽ được bổ sung vào cơ thể bao gồm : vitamin A, C, B1, Beta – carotene, phốt pho, canxi, sắt, magie, axit folic,…

Tuy việc bà bầu ăn nho sẽ mang đến cho bản thân và thai nhi rất nhiều lợi ích, nhưng việc ăn quá nhiều cũng có thể gây đầy bụng, khó tiêu. Đặc biệt những mẹ bị tiểu đường thai kỳ nên tránh ăn nho vì sẽ làm đường huyết đột ngột tăng cao. Ngoài ra khi ăn nho mẹ không nên ăn cả vỏ vì vỏ nho rất khó tiêu hóa, có thể gây đầy bụng, táo bón.

Táo

Táo rất bổ dưỡng và giàu chất chống oxy hóa, phytonutrients, flavonoid và chất xơ nên rất tốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý nên rửa táo dưới vòi nước chảy thạt kỹ và gọt vỏ trước khi ăn để loại bỏ dư lượng thuốc hóa học hay ký sinh trung bám trên vỏ táo. Ngoài ra, mẹ bầu không nên cắn hoặc ăn hạt táo vì chúng có chứa xyanua có hại cho cơ thể.

Dưa hấu

Dưa hấu chứa nhiều chất dinh dưỡng, không những an toàn mà còn tốt cho cả mẹ lẫn bé yêu. Dưa hấu chứa chủ yếu 91% là nước và 7,5% carbs. Loại quả này hầu như không có protein hoặc chất béo và rất ít calo.

Dù rất tốt cho cơ thể nhưng khi mẹ bầu thưởng thức dưa hấu quá nhiều sẽ dễ gặp phải một số tình trạng như đái tháo đường thai kỳ, thải độc quá mức, và các vấn đề về dạ dày..

Dâu tây

Dâu tây là loại trái cây đặc sản của xứ lạnh. Loại trái cây này có hương vị thơm ngon, chua chua, ngọt ngọt khiến nhiều người mê mẩn. Dâu tây thường được chế biến thành các món ăn, đồ uống như hoa quả dầm, mứt, nước ép,.. đặc biệt, loại trái cây này cũng đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ.

Mẹ bầu nên thêm dâu tây trong chế độ ăn của mình
Mẹ bầu nên thêm dâu tây trong chế độ ăn của mình

Trong dâu tay có chứa rất nhiều axit folic, giúp bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ mắc phải các dị tật bẩm sinh và hạn chế nguy cơ sinh non. Khi chọn mua dâu tây, bà bầu nên chọn mua dâu tây tươi mới hái thay vì những loại đông lạnh.

Tổng kết

Hi vọng qua bài viết này mẹ bầu sẽ nắm rõ được nên ăn những hoa quả gì là tốt nhất và không nên sử dụng những loại trái cây nào gây xảy thai hay ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button