1
Bạn cần hỗ trợ?

Bà bầu ăn đậu phụ : món ngon bổ dưỡng cho sức khỏe



Đậu phụ là món ăn ngon, giàu dinh dưỡng, lành tính, phù hợp với mọi độ tuổi, đặc biệt là với phụ nữ mang thai. Bà bầu ăn đậu phụ không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Xem thêm : Bữa sáng cho bà bầu : nên ăn gì để cung cấp đủ dưỡng chất cho bé?

Đậu phụ thực chất được làm từ các loại đậu khác nhau ( như đậu xanh, đậu đen) nhưng chủ yếu là làm từ đậu nành. Vì đậu nành chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể con người như sắt, canxi, magie,… Ngoài ra, khi kết hợp với một số gia vị và thực phẩm khác còn có tác dụng hỗ trợ phòng và điều trị một số bệnh rất hiệu quả.

Không những vậy, ăn đậu phụ thường xuyên còn có tác dụng bồi bổ cơ thể, ích khí, thanh nhiệt, giải khát, làm sạch ruột và dạ dày. Có lợi cho người thể chất nhiệt nóng, miệng hôi hay khát, hoặc dành cho những người vừa mắc phải chứng bệnh nhiệt nóng.

Bà bầu ăn đậu phụ
Bà bầu ăn đậu phụ

Bà bầu ăn đậu phụ có những lợi ích gì?

Tốt cho xương và răng

Theo y học hiện đại, đậu phụ rất có ích trong việc phát triển răng và xương. Với hàm lượng estrogen thực vật phong phú, mẹ bầu ăn đậu  phụ sẽ giúp ngăn ngừa chứng loãng xương.

Chưa kể, hàm lượng canxi trong đậu phụ rất có lợi cho phụ nữ mang thai. Nó giúp mẹ bầu phòng tránh loãng xương, đồng thời hỗ trợ sự phát triển xương và răng của thai nhi.

Giàu protein

Đậu phụ đóng góp một lượng lớn protein cho mẹ bầu. Vì thế, mẹ bầu ăn đậu phụ có thể hỗ trợ phát triển các tế bào cho thai nhi.

Giàu sắt

Bên cạnh các loại thực phẩm giàu sắt như thịt bò, rau cải,… thì đậu phụ là một gợi ý tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua.

Chất sắt là thành phần không thể thiếu đối với cơ thể phụ nữ mang thai. Chúng có tác dụng hỗ trợ việc cung cấp oxy đi khắc cơ thể. Đồng thời, nó cũng giúp tạo năng lượng và giải phóng oxy trong cơ thể bạn.

Ngoài ra, chất sắt từ đậu phụ cũng hỗ trợ mẹ bầu trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch nữa đấy.

Cung cấp omega-3

Cá là nguồn cung cấp axit béo omega-3 phong phú. Những nếu bạn dị ứng với chúng thì đậu phụ sẽ là sự thay thế tốt. Các axit béo này sẽ giúp ngăn ngừa cục máu đông và giảm tác động của cholesterol xấu.

Ngăn ngừa nhiễm trùng

Chất isoflavones trong đậu phụ làm sạch các gốc tự do. Chúng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và các vấn đề liên quan tới thai kỳ. Theo một số nghiên cứu gần đây còn cho thấy, isoflavones còn làm tăng mật độ khoáng xương ở phụ nữ nên rất có lợi khi mang thai.

Cách ăn đậu phụ có lợi cho sức khỏe mẹ bầu

Mẹ bầu có thể ăn các món ngón chế biến từ đậu phụ như đậu phụ chiên, nấu canh hoặc kho với thịt,… nhưng chỉ nên sử dụng khoảng 3 – 4 bữa/tuần. Nếu uống sữa đậu nành, mỗi ngày mẹ có thể uống một cốc nhỏ ( khoảng 200ml ) là được.

Bà bầu ăn đậu phụ : món ngon bổ dưỡng cho sức khỏe
Bà bầu ăn đậu phụ : món ngon bổ dưỡng cho sức khỏe

Ngược lại, nếu tiêu thụ quá nhiều và liên tục, đậu phụ sẽ gây một số tác dụng phụ cho sức khỏe mẹ bầu, ví dụ như :

  • Ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa protein và làm rối loạn tuyến tụy do chứa chất ức chế trypsin.
  • Đậu nành có chứa chất thúc đẩy bài tiết lượng I ốt trong cơ thể. Nếu ăn đậu phụ quá nhiều trong thời gian dài có thể dẫn tới thiếu I ốt.
  • Gây co thắt và rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Nếu ăn đậu phụ không đảm bảo vệ sinh thực phẩm có thể gây độc cho hệ thần kinh và thận của mẹ và thai nhi.

Gợi ý một số món ăn ngon từ đậu phụ tốt cho mẹ bầu

Đậu rán

Đây là cách chế biến đậu phụ đơn giản nhất. Chỉ cần cắt đậu phụ thành miếng vừa ăn rồi đem rán chín vàng là xong. Đậu phụ rán chấm với xì dầu hoặc nước mắm ớt tỏi, ăn kèm với lá kinh giới là ngon nhất.

Đậu phụ rim cay

Đậu phụ cắt miếng vừa ăn rồi cho vào chảo chiên chín vàng. Sau đó cho vào chảo sốt cay cùng với hành tây, tỏi, hành lá, nước tương, muối, ớt bột, nước( vừa đủ). Khi đậu ngấm đều sốt thì thêm hành, vừng và cho ra đĩa để thưởng thức thôi nào.

Canh đậu phụ rong biển

Nguyên liệu : đậu hũ non, 1 củ cà rốt, đậu Hà lan, Tôm, lá rong biển khô, hành khô, gia vị.

Cách làm :

  • Cà rốt rửa sạch, cắt miếng vừa ăn.
  • Đậu Hà Lan đem rửa sạch và để ráo.
  • Rong biển ngâm vào nước lạnh cho đến khi nở mềm.
  • Tôm rửa sạch, bóc bỏ, khứa bỏ chỉ đen trên lưng.
  • Hành khô bóc vỏ, rửa sạch, đập giập và băm nhuyễn.
  • Đặt nồi lên bếp, cho hành vào phi thơm rồi cho tôm vào xào săn lại.
  • Đổ vào nồi khoảng 500ml nước để nấu canh. Chờ đến khi nước sôi thì cho đậu Hà lan và cà rốt vào.
  • Đun đến khi cà rốt và đậu mềm thì cho đậu phụ non đã cắt và rong biển đã ngâm nở mềm vào cùng. Nêm gia vị vừa ăn.
  • Đun thêm khoảng 2 – 4 phút thì tắt bếp. Múc ra bát tô và thưởng thức.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp mẹ giải đáp được thắc mắc bà bầu ăn đậu phụ có tốt không? Chúc mẹ có thật nhiều sức khỏe, niềm vui trong suốt giai đoạn thai kỳ.

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button