1
Bạn cần hỗ trợ?

Bà bầu ăn cá hồi thế nào để tốt cho mẹ, khỏe cho con?



Cá hồi là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng như omega 3, protein, vitamin A,…Bà bầu ăn cá hồi không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp thai nhi phát triển toàn diện về trí não.

Xem thêm : Những món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu mẹ mang thai nên biết

I, Những lợi ích khi mẹ bầu ăn cá hồi

1, Bà bầu ăn cá hồi tốt cho trí não của thai nhi

Giống như một số loài cá béo khác, cá hồi chứa axit béo không no có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển tế bào não và hệ thần kinh. Nếu thiếu chất này, con người sẽ kém thông minh và suy giảm trí nhớ. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, DHA là chất vô cùng quan trọng trong việc phát triển tế bào não.

Bà bầu ăn cá hồi thế nào để tốt cho mẹ, khỏe cho con?
Bà bầu ăn cá hồi thế nào để tốt cho mẹ, khỏe cho con?

Do đó, việc bổ sung cá hồi và chế độ ăn của bà bầu là điều vô cùng cần thiết.

2, Bà bầu ăn cá hồi giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Hàm lượng axit béo omega 3 trong cá hồi sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu cũng như ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim mạch và làm giảm đột quỵ hiệu quả.

Ngoài ra, cá hồi còn chứa các chất chống oxy hóa như vitamin A, E, Selen hay Kẽm có tác dụng bảo vệ gen di truyền trong tế bào của trẻ. Giúp tim mạch thai nhi phát triển khỏe mạnh, chống lại các tác nhân từ bên ngoài.

3, Bà bầu ăn cá hồi giúp phát triển võng mạc mắt của thai nhi

Các vitamin B3, B6, B12 giúp hỗ trợ chuyển hóa các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Và các axit béo omega 3 ( chủ yếu là DHA) trong cá hồi sẽ giúp cho hệ thần kinh và võng mạc mắt của thai nhi phát triển.

4, Bà bầu ăn cá hồi giúp ổn định tâm trạng

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy nguồn DHA trong cá hồi cao hơn rất nhiều so với các loại sữa dinh dưỡng cho bà bầu. Dưỡng chất này có thể giúp cải thiện tâm trạng và ổn định thần cho các bà mẹ trẻ sau sinh hay đang mang thai.

Ngoài ra, cá hồi còn rất giàu protein và amino axit nên rất dễ hấp thụ và tốt cho hệ tiêu hóa. Chúng cũng chứa nhiều loại vitamin như A, D, phốt pho, magie, kẽm, I ốt, canxi giúp hệ xương chắc khỏe.

II, Ăn cá hồi khi mang thai thế nào cho an toàn?

Một trong những lưu ý cho các bà mẹ ăn hải sản khi mang thai đó là cân nhắc, xem xét nồng độ thủy ngân có trong các loại hải sản đó. Chẳng hạn như các loại cá kiếm, cá mập, cá lát, cá thu luôn được cho là có nồng độ thủy ngân cao hơn so với các loại cá khác. Nếu cơ thể nhiễm quá nhiều thủy ngân có thể gây tác hại đến sự phát triển của trí não và hệ thần kinh của trẻ.

Bà bầu ăn cá hồi
Bà bầu ăn cá hồi

Mặc dù cá hồi được xếp vào danh sách các loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân thấp nhưng để tránh nhiễm đọc thủy ngân, mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 300 g cá hồi mỗi tuần. Chưa kể, cá hồi là món ăn cung cấp chất đạm khá cao, vì thế mẹ bầu chỉ nên vào các bữa chính. Mỗi bữa chỉ nên ăn tối đa khoảng 2/3 lượng cá hồi có thể ăn trong 1 tuần.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu và thai nhi, bạn nên chọn mua cá ở những nguồn gốc đảm bảo. Khi chế biến cá thì phải rửa thật sạch và nấu chín trước khi thưởng thức nhé.

III, Cách bổ sung cá hồi vào thực đơn của mẹ bầu

Cách tốt nhất để thêm cá hồi vào chế độ ăn uống khi mang thai là khi cá được nướng, luộc/hấp hoặc kho tộ. Đặc biệt, mẹ nên tránh xa các món cá hồi sống, ví dụ như sushi vì chúng khiến mẹ bầu có nguy cơ bị nhiễm khuẩn và truyền sang cho thai nhi.

Dưới đây là một số món ngon từ cá hồi mà bạn có thể tham khảo :

1,  Cá hồi kho tộ

Nguyên liệu : 2 lát cá hồi, hành khô, gia vị.

Cách làm :

  • Cá hồi rửa sạch, ướp chút muối trong vòng 30 phút. Có thể dùng dao lạng bỏ xương trước khi ướp để khi ăn không phải mất công gỡ bỏ.
  • Đặt tộ lên bếp, cho chút dầu ăn vào. Đợi dầu nóng thì cho 3 muỗng đường vào, đun đến khi đường chuyển thành màu cánh gián là vừa.
  • Tiếp theo cho cá vào. Nêm 2 muỗng nước mắm, đường, một ít hạt tiêu cùng hành.
  • Vặn lửa nhỏ, không đậy nắp.
  • Đợi đến khi nước kho cá đã sệt lại thì tắt bếp và dọn ra đĩa.

2, Cháo cá hồi

Nguyên liệu : xương cá hồi, 300 gr gạo tẻ, 1 nắm nhỏ gạo nếp, hành lá, hành khô, gia vị.

Cách làm :

  • Xương cá hồi rửa sạch, cho vào nồi đun xôi với một ít muối.
  • Bỏ cá ra cho nguội rồi gỡ thịt cá hồi để riêng.
  • Cho xương vào nồi ninh thêm 10 phút nữa rồi cho ra xay nhuyễn, lọc lấy nước.
  • Cho gạo đã ngâm vào ninh cháo.
  • Thịt cá hồi đã gỡ riêng thì cho vào xào kỹ với hành củ phi thơm. Nêm gia vị vừa ăn.
  • Cháo ninh xong cho ra bát tô, cho cá hồi lên trên. Thêm chút hành lá và thưởng thức ngay thôi nào.

3, Cá hồi áp chảo sốt bơ tỏi

Nguyên liệu : 1 miếng cá hồi phi lê, 1 miếng bơ nhỏ, tỏi, hạt tiêu, muối, đường, hạt nêm.

Cách làm :

  • Rửa sạch cá hồi, để ráo rồi đem ướp với một chút muối, hạt nêm, đường và rượu cho bớt mùi tanh.
  • Tỏi bóc vỏ, rửa sạch và băm nhỏ.
  • Cho cá hồi vào áp chảo cho chín đều 2 mặt. Chú ý để lửa nhỏ cho cá chín đều không bị cháy.
  • Dùng chảo khác cho tỏi vào phi thơm với bơ.
  • Cuối cùng cho cá hồi ra đĩa rồi dội sốt bơ tỏi lên trên, rắc thêm chút hạt tiêu và thưởng thức.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các mẹ có thêm những thông tin hữu ích về kiến thức mang thai. Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button