1
Bạn cần hỗ trợ?

Axit folic cho bà bầu và 4 lưu ý quan trọng mẹ mang thai nên biết



Axit folic, thành phần quan trọng giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhỏ, đặc biệt quan trọng đối với bà bầu. Vậy lượng axit folic cho bà bầu là bao nhiêu? Những thực phẩm nào giàu axit folic? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Xem thêm : Thực phẩm tốt cho bà bầu : 9 thực phẩm giúp mẹ an thai, con khỏe mạnh

1, Vai trò của axit folic đối với phụ nữ mang thai

Axit folic hay còn gọi là vitamin B9, là một loại vitamin tan trong nước. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành DNA và phân chia tế bào, trong đó có cả tế bào máu.

Vì thế thiếu axit folic có thể dẫn đến bệnh lý thiếu máu hồng cầu khổng lổ. Đặc biệt là phụ nữ mang thai nếu không cung cấp đủ lượng axit folic cần thiết có thể dẫn đến khuyến khuyết sự hình thành ống tủy sống của bào thai, thai nhi có nguy cơ bị tật nứt đốt cột sống. Còn đối với mẹ bầu, sự thiếu hụt lượng axit này có thể dẫn đến nguy cơ sinh non, nhẹ cân, thậm chí có thể gây xảy thai.

2, Vậy mẹ nên bổ sung axit folic vào thời điểm nào?

Hầu hết, phụ nữ chỉ biết mình có thai khi thai nhi đã được 2 – 3 tuần trở lên. Trong khi đó, ống thần kinh phát triển từ rất sớm, vào khoảng tuần thứ 3 của thai kỳ. Bắt đầu từ ngày thứ 18, ống thần kinh sẽ dần khép lại, và sẽ khép kín hoàn toàn cho đến ngày thứ 28. Vì vậy tốt nhất là mẹ nên bổ sung axit folic vào thời điểm trước khi mang thai 1 tháng để thai nhi phát triển toàn diện nhất.

3, Axit floic có trong những thực phẩm nào?

Việc bổ sung axit folic tự nhiên từ các lại thực phầm hàng ngày rất tốt cho cơ thể.

Axit folic cho bà bầu và một số lưu ý quan trọng mẹ mang thai nên biết
Axit folic cho bà bầu và một số lưu ý quan trọng mẹ mang thai nên biết

Bông cải xanh

Bông cải xanh, bắp cải, xúp lơ là nhóm thực phẩm đầu tiên được nhắc đến trong danh sách những thực phẩm giàu axit folic nhất. Chúng không chỉ dễ ăn, dễ tiêu hóa mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất cơ bản khác. Chính vì vậy mà bông cải xanh không chỉ tốt cho bà bầu mà còn là món ăn ưa thích trong thực đơn của nhiều người.

Khoai tây

Khoai tây là một trong những thực phẩm giàu axit folic nhất. Chúng cũng rất giàu kẽm hỗ trợ cho sư phát triển dây thần kinh não của thai nhi. Mẹ có thể chế biến khoai tây thành các món như : khoai tây xào hoặc hầm xương đều rất dễ ăn.

Các loại đậu

Như đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu trắng, đậu nành,… rất giàu đạm và khoáng chất tốt cho cơ thể, đặc biệt là axit folic. Theo nghiên cứu ½ bát đậu luộc có thể cung cấp tới 12% nhu cầu axit folic cho cơ thể mỗi ngày. Món ăn này không chỉ an toàn cho người già mà còn thích hợp cho những người ăn chay.

Ớt chuông

Ớt chuông có nhiều mắc sắc khác nhau, đa số đều là ớt ngọt. Chúng có mùi vị thươm ngon và được chế biến thành nhiều món khác nhau tùy theo sở thích của mỗi người.

Một bát ớt chuông nhỏ có thể cung cấp cho cơ thể 10,5% nhu cầu axit folic cần thiết mỗi ngày. Ngoài ra, chúng cũng rất giàu vitamin như vitamin B1, C, B6, mangan, kali, chất xơ cùng các chất chống oxy hóa khác.

Ngũ cốc thô

Món ăn cung cấp nhiều chất xơ và một số dưỡng chất khác cho mẹ bầu.

Trái cây

Chuối, dưa hấu, cam, chanh, bưởi và các loại quả mỏng không chỉ cung cấp nguồn aixt folic tuyệt vời mà còn cực kì có lợi cho sức khỏe. Mẹ có thể ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước để uống đều được.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa chứa nhiều protein, axit folic và canxi, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Ngoài các thực phẩm trên thì mẹ có thể bổ bổ sung thêm các sản phẩm chức năng giàu axit folic. Tuy nhiên cần lưu ý uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn nhé.

4, Lượng axit folic cho bà bầu khuyến nghị là bao nhiêu?

Ở phụ nữ mang thai, lượng khuyến nghị hàng ngày là 400 mcg axit folic. Còn nếu bổ sung axit folic từ viên uống tổng hợp thì bạn nên kiểm tra xem lượng aixt folic trong một liều đã đã chứa đủ 400 mcg bạn cần chưa.

Dưới đây là lượng axit folic mẹ cần bổ sung từ trước khi mang thai tới sau sinh :

  • Trước khi mang thai : 400 mcg.
  • Mang thai 3 tahsng đầu : 400 mcg.
  • Từ tháng thứ 4 đến tháng cuối thai kỳ : 600 mcg.
  • Nuôi con bằng sữa mẹ : 500 mcg.

Ngoài ra, phụ nữ có thai gặp một số tình trạng như : họ hoặc hồng của của họ có tiền sử gia đình bị khuyết tật ống thần kinh, hoặc từng có thai bị khuyết tật, hoặc mắc bệnh tiểu đường thì có thể được khuyến nghị dùng liều cao hơn 5 mg axit folic mỗi ngày cho đến khi thai nhi được 12 tuần.

Hy vọng với những thông tin về axit folic cho bà bầu mà Quân Béo vừa chia sẻ sẽ giúp mẹ bầu bổ sung axit folic kịp thời và đúng lúc để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

NHẬP THÔNG TIN ĐỂ MUA SẢN PHẨM





(*) Thông tin bắt buộc


Call Now Button